I. Trắc nghiệm:HÃY CHỌN CÂU TRẢLỜI ĐÚNG Nhất câu 1: Băng kép hoạt động dựa trên hiện tượng? A. chất rắn nởra khi nóng lên B. chất rắn co lại khi lạnh đi. C. chất rắn co dãn vì nhiệt ít hơn chất lỏng . D. các chất rắn khác nhau co dãn vì nhiệt khác nhau. Câu2:Vật nào dưới đây có nguyên tắc hoạt động không dựa trên sựnởvì nhiệt ? A. Nhiệt kếkim loại B. Băng kép C. Quảbóng bàn D. Khí cầu dùng trong không khí nóng. câu 3:Có một băng kép được làm từ 2 kim loại là đồng và sắt (đồng nở vì nhiệt nhiều hơn sắt). Khi nung nóng, băng kép sẽ như thế nào? A. Cong về phía sắt B. Cong về phía đồng C. Không bị cong D. Cả A, B và C đều sai. Tự luận: Bài 1: Tại sao khi ta rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì cốc dễ vỡ hơn là khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh mỏng? Bài 2:Tại sao giữa các tòa nhà lớn, khi xây dựng người ta thường chừa ra khe hở?

2 câu trả lời

1/ D. các chất rắn khác nhau co dãn vì nhiệt khác nhau.

2/ C. Quả bóng bàn.

3/ A. Cong về phía sắt.

Tự luận :

1/ Khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì lớp thủy tinh bên trong tiếp xúc với nước, nóng lên trước và dãn nở, trong khi lớp thủy tinh bên ngoài chưa kịp nóng lên và chưa dãn nở. Kết quả là lớp thủy tinh bên ngoài chịu lực tác dụng từ trong đẩy ra và cốc bị vỡ. Với cốc mỏng, thì lớp thủy tinh bên trong và bên ngoài cũng nóng lên và dãn nở đồng thời nên cốc không bị vỡ.

2/ Các tòa nhà lớn có khe hở để thoáng khí, nhất là khi trời nắng nóng, tường gạch nở ra rất nhiều, nếu không có khe hở đó, các tường gạch sẽ ép với nhau và rạn nứt

Đáp án:

Câu 1:D

Câu 2:C

Câu 3:A

Tự luận:

Bài 1:

-Thủy tinh khi gặp nhiệt độ cao cũng gặp hiện tượng nở vì nhiệt

=>Rót nc nóng trg cốc thủy tinh mỏng sẽ có khoảng cách cho thủy tinh nở vì nhiệt nhiều hơn so với cốc thủy tinh dày.

=>Khi ta rót nước nóng vào cốc thủy tinh dày thì cốc dễ vỡ hơn là khi rót nước nóng vào cốc thủy tinh mỏng.

Bài 2:

-Gạch cũng là một loại chất rắn và sẵn sàng có thể nở vì nhiệt, đặc biệt khi được xây dựng vào những ngày hè nắng nóng. Vì vậy, mục đích phải chừa ra khe hở của ng thợ xây là vô cùng đúng đắn, để không xảy ra hiện tượng gạch bị nứt và ảnh hưởng đến nhà.

Chúc bạn học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
1 lượt xem
2 đáp án
40 giây trước