I. Phần đọc hiểu. Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới : Có một nghề bụi phấn bám đầy tay Ta vẫn gọi là nghề cao quý nhất Có một nghề không trồng cây vào đất Mà cho đời những đóa hoa thơm Có một nghề lặng thầm những đêm thâu Bên đèn khuya miệt mài trang giáo án Giọt mồ hôi rơi nhòe trang giấy Đó là nghề, nghề giáo tôi yêu Như vầng trăng tỏa sáng khắp muôn nơi Như hàng cây đã bao mùa lá rụng Đón thu về bâng khuâng tà áo trắng Khi hè về xôn xao tiếng ve ngân Như dòng sông êm đềm trôi theo tháng năm Như cánh buồm chở đầy khát vọng Đưa đàn em thơ đến chân trời mơ ước Ôi tự hào nghề giáo tôi yêu. Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Phương thức biểu đạt chính là gì ? Câu 2. Xác định các từ láy có trong đoạn thơ. Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ "ẩn dụ" có trong câu thơ sau : "Có một nghề không trồng cây vào đất Mà cho đời những đóa hoa thơm." Câu 4. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc qua đoạn thơ là gì ? Các bạn làm đầy đủ, đúng thì mik cho hay nhất + 5* + cảm ơn. Nếu ko làm hết thì giúp mik 2 câu cuối là đc r Cảm ơn trước nhé.

2 câu trả lời

Câu 1: Đoạn thơ viết theo thể thơ: Tự do hoặc thơ 8 chữ.

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2:Từ láy:

Đóa hoa,miệt mài,bâng khuâng, êm đềm,xôn xao...

Câu 3:

Ẩn dụ: Có một nghề không trồng cây vào đất.

-Tác dụng:  tăng sức gợi hình,gợi cảm cho câu thơ,nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục.Thầy cô là người dạy bảo chúng ta.

Ẩn dụ : Mà cho đời những đóa hoa thơm

Tác dụng: Ở đây muốn chỉ tới hình ảnh người học sinh được thầy cô dạy bảo là chủ nhân của đất nước.Hình ảnh nói đến một cách nhẹ nhàng mang đầy sức biểu cảm.

Câu 4: Thông điệp : muốn nói đến nghề cao quý nhất là giáo viên là người dành cuộc đời cóng hiến dạy bảo học sinh

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ: Tự do.

- Phương thức biểu đạt chính là: Biểu cảm.

Câu 2. Các từ láy có trong đoạn thơ là: bâng khuâng, xôn xao, êm đềm.

Câu 3. Biện pháp tu từ "ẩn dụ" có trong câu thơ sau :

"Có một nghề không trồng cây vào đất 

Mà cho đời những đóa hoa thơm." 

là: "những đóa hoa thơm" nói về thế hệ trẻ đang được giáo dục, dạy bảo để mai sau cống hiến, góp phần cho quê hương, đất nước.

- Hiệu quả của biện pháp tu từ đó:

+ Nhấn mạnh vai trò của nghề giáo, góp phần làm tươi đẹp thêm thế hệ trẻ mai sau.

+ Thể hiện sự tự hào về nghề giáo viên của chính tác giả.

+ Giúp đoạn thơ thêm giàu hình ảnh, sinh động và hấp dẫn người đọc.

Câu 4. Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới người đọc qua đoạn thơ là: Chúng ta cần biết trân trọng, yêu quý nghề giáo, đó là một nghề rất vất vả, khổ nhọc nhưng mang ý nghĩa vai trò cao đẹp cho tương lai sau này của đất nước.