I. Phần Đọc hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: (.) Lão Hạc ơi! Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt! Lão đừng lo lắng gì cho cái vườn của lão. Tôi sẽ cố giữ gìn cho lão. Đến khi con trai lão về, tôi sẽ trao lại cho hắn và bảo hắn: “Đây là mãnh vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn ven; cụ thà chết chứ không chịu bán đi một sào".. (Lão Hạc – Nam Cao, Ngữ văn 8 – tập 1, NXB Giáo đục 2003) Câu 1.(0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính. Câu 2.(0,5 điểm) Dấu ngoặc kép trong đoạn trích trên dùng để làm gi? Câu 3.(1 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu sau: "Lão hãy yên lòng mà nhắm mắt!" Câu 4.(1 điểm) Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ gì về nhân vật lão Hạc?

1 câu trả lời

Bài Làm : 

  Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn : Tự sự 

  Câu 2 : 

- Dấu ngoặc kép trong đoạn trích dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật 

  Câu 3 : 

- Biện pháp tu từ : Nói giảm nói tránh ("Nhắm mắt") 

- Tác dụng : Giúp cho cách diễn đạt câu văn thêm phần tế nhị, uyển chuyển, dễ nghe hơn để trahs gây cảm giác quá đau buồn, ghê sợ về sự ra đi của lão Hạc. 

  Câu 4 : 

- Qua đoạn văn trên, em có suy nghĩ rằng lão Hạc là một người người nông dân giàu lòng tự trọng, vô cùng cẩn thận và chu đáo. Lão là một người cha có tình yêu thương con vô bờ bến, luôn nghĩ đế con và dành dụm, để lại mọi thứ mà mình có cho con sau khi ra đi.