I. ĐỌC - HIỂU Đọc đoạn trích sau ...mẹ chưa nhờ ta điều gì kể cả và cái khăn con mắc nợ mẹ không là chủ nợ chỉ chú mèo già chứng kiến mẹ buồn thôi những cuộc con đi giữa nóng lạnh cuộc đời mẹ buôn buốt ruột con tung tẩy chữ có chữ nào rơm rớm mẹ đâu? khi thấy mẹ cô đơn con cũng vào thì sấp bóng vô định rợn người cát trắng mẹ nằm hun hút gió hàng dương giờ thấm nghĩa mồ côi con đã non sáu chục những buổi chiều ân hận chân trời mướt mải cát bay (“Chân trời mẹ”, tập thơ “Cầm nhau mà đi”, tr55, NXB Hội nhà văn, Văn Công Hùng) Câu 1: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Phương thức biểu đạt? Phong cách ngôn ngữ và căn cứ nào để xác định phong cách ngôn ngữ đó? Câu 2: Tìm những chi tiết tương phản được dùng để khắc họa hình ảnh hai nhân vật trữ tình trong đoạn thơ? Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ “con mắc nợ mẹ không là chủ nợ/ chỉ chú mèo già chứng kiến mẹ buồn thôi”? Câu 4: Bài thơ đem tới cho anh/chị cảm xúc, suy ngẫm gì về tình mẫu tử?

1 câu trả lời

C1. 

- Thể thơ tự do

- PTBĐ biểu cảm

- PCNN nghệ thuật

+ Nhận biết Là ngôn ngữ chủ yếu dùng trong các tác phẩm văn chương, không chỉ có chức năng thông tin mà còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mĩ của con người. Nó là ngôn ngữ được tổ chức, sắp xếp, lựa chọn, gọt giũa, tinh luyện.

C2. 

Con mắc nợ >< mẹ chủ nợ

Mẹ buôn buốt ruột>< con tung tẩy chữ

Cô đơn >< sấp bóng

C3. Con cái luôn là cái nợ của cha mẹ. Cha mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục chúng ta trưởng thành. Con cái không bao giờ có thể nào mà trả hết công lao được. 

C4. 

- Tình mẫu tử là thứ tình cảm thiêng liêng và không có gì có thể thay thế. Nhắc nhở chúng ta về công lao của cha mẹ.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm