I/. Đọc - hiểu. Đọc bài thơ trên. Mừng xuân Nhân Dần gửi chúc bạn thơ ta Sức khỏe bình an tới mọi nhà Cuộc sống mưu sinh cùng hưởng lạc Tết về dạo khúc nhạc tình ca Xin cùng quyến hữu tìm vui mới Vất vả bao nhiêu sẽ lại qua Chào đón vinh quang đường sáng lạn Xuân về phấn khởi tựa ngàn hoa Xuân về phấn khởi mọi nhà Xuân nay nhà nhà an vui Rồi trả lời các câu hỏi ở dưới đây. Câu 1: Bài thơ trên được diễn đạt theo thể thơ nào? Câu 2: Tác giả của bài thơ này là ai? Câu 3: Hãy chỉ ra các từ ghép và từ láy trong bài thơ trên. Câu 4: Hãy nghĩ ra một nhan đề phù hợp cho bài thơ này. II/. Làm văn. Câu 1: Từ nội dung của đoạn thơ trên, anh/chị hãy một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về ý nghĩa của mùa xuân. Câu 2: Anh/chị hãy viết một bài văn kể chuyện về một kỷ niệm về chuyến đi du xuân mà anh/chị nhớ nhất

1 câu trả lời

I/. Đọc - hiểu.

 Câu 1: - Bài thơ trên được diễn đạt theo thể thơ.

+, Tự do.

 Câu 2: - Tác giả của bài thơ trên là nhà thơ Ngô Bích Khuê.

 Câu 3: a, Các từ ghép trong bài thơ.

- Mừng xuân Nhâm Dần.

- Sức khỏe bình an.

- Tết về dạo khúc.

b, Các từ láy trong bài thơ.

- Xuân về

- Sức khỏe 

- Xuân nay

- Mưu sinh

 Câu 4: - Nhan đề của bài thơ.

+, Ỹ nghĩa của mùa xuân.

II/. Làm văn.

 Câu 1:

    Đợt nghỉ tết dương lịch vừa rồi em có một chuyến du lịch cùng gia đình tới Quảng Bình. Đây là chuyến du lịch mà em thấy thú vị nhất từ trước tới giờ. Đi bằng xe khách từ Đà Nẵng ra Quảng Bình hết hơn 4 tiếng đồng hồ, gia đình em nghỉ ngơi tại khách sạn đặt trước đó. Sau khi nghỉ ngơi, em cùng bố mẹ theo đoàn tới điểm đến đầu tiên của chuyến du lịch là Phong Nha- Kẻ Bàng. Ở đây thật đẹp, có rất nhiều hang động nhỏ đầy kỳ bí hiện ra trước mắt khiến em thích thú vô cùng. Ngồi trên chiếc thuyền từ từ vào động, một không gian lung linh của nước, đèn và những viên đá thạch nhũ hiện lên mở ra một thế giới đa sắc màu tuyệt diệu. Đặc biệt, có những nhánh hoa phong lan xinh đẹp rũ xuống trên các vách động là nét đẹp xanh tươi khiến ai cũng phải trầm trồ. Không chỉ vậy, càng vào sâu từng hang, ta càng cảm nhận được thứ âm thanh diệu kỳ như khúc nhạc du dương của từng hạt nước và chạm vào nhau. Anh hướng dẫn viên giới thiệu cho những vị khách những sản thông tin thú vị về hang động một cách đầy nhiệt tình càng khiến em thích thú. Điểm tham quan thứ hai mà chúng em tới là làng nghề chằm nón ở Quy Hậu, Lệ Thủy. Điều đầu tiên đập vào mắt em khi tới là một công trường chằm nón rộng lớn. Mọi người không kể già trẻ, gái, trai đều chằm nón, ngoài việc đồng áng thì người dân nơi đây chọn nghề chằm nón để kiếm thêm thu nhập. Nón được người làm công tận tâm trau chuốt thật kỹ, thật xinh mới đem ra bán. Tại đây em được có cơ hội trải nghiệm làm những công đoạn chằm nón rất thú vị, dù có chút khó khăn. Em mới biết để làm ra một chiếc nón là cả một sự kỳ công của người làm. Những người dân nơi đây gọi nón là như một "đặc sản quê hương" mà ai về cũng mang đi làm quà. Mẹ em cũng mua hai chiếc về làm quà cho bà nội và cô Hai. ke ve mot chuyen du lich Kể về chuyến du lịch đáng nhớ đến Quảng Bình Điểm đến cuối cùng mà em được đến là Vũng Chùa, nơi yên nghỉ cuối cùng của đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nơi đây cảnh sắc mang đến cho em một cảm giác thật yên bình, vẻ đẹp hoang sơ và hài hoà của biển xanh, cát trắng và núi rừng thật sự rất thú hút người tham quan. Vì vào dịp lễ tết nên mọi người đến viếng và thắp hương cho mộ của đại tướng rất đông, mọi người đều dâng lên người nén hương bằng lòng thành kính và sự biết ơn công lao to lớn của bác. Đây là điểm đến để cho em nhiều nỗi niềm nhất, ra về mà lòng không nỡ, mong muốn được ở lại nơi đây thật lâu, thật lâu hơn nữa. Chuyến du lịch chỉ kéo dài hơn một ngày nhưng để lại trong em nhiều ấn tượng khó phai. Trước khi tới, em không nghĩ Quảng Bình là lựa chọn thú vị, nhưng khi đến đây em mới thấy được hết vẻ đẹp của thiên nhiên và con người nơi đây. Em mong rằng sẽ có nhiều chuyến đi thú vị hơn nữa để khám phá những vùng đất mới của Quảng Bình xinh đẹp.

  Câu 2:

    Khi mùa đông đi qua, cũng là lúc mùa xuân trở về. Trên bầu trời từng đàn chim én nhẹ nhàng tung bay chao lượn theo những đám mây, làn gió như mang một tin vui báo hiệu một thông điệp vô cùng quan trọng tới mọi người là “Mùa xuân đã về”.

   Không còn cái không khí lạnh giá rét buốt của mùa đông nữa, cũng chẳng còn những tia nắng chói chang, gay gắt như nắng hè, không man mác gợi buồn vì những chiếc lá vàng rơi như mùa thu, mùa xuân mang tới cho con người sức sống, sự ấm áp dịu dàng.  Chính cái thời điểm diệu kỳ khi đất trời giao thoa giữa mùa đông và mùa xuân đó khiến cho tâm hồn con người chúng ta bừng lên một sức sống mới vô cùng mạnh mẽ, mãnh liệt. Mọi thứ như căng tràn nhựa sống, hừng hực hơi xuân. Men say của mùa xuân nhưng nhấn chìm chúng ta trong hương sắc của nó. Chẳng thế mà, mùa xuân được người ta ví von là nàng công chúa kiều diễm, xinh đẹp mà thượng đế tối cao ban tặng cho muôn loài. Nó thật sự là món quà vô cùng quý giá, không gì có thể mua được.

   Khi xuân tới, tô điểm cho những cảnh sắc tự nhiên những bông hoa sặc sỡ thi nhau khoe thắm, những cành mai vàng rực rỡ, những bông đào phai, báo hiệu tết đến xuân về nhà nhà ấm no hạnh phúc. Những bông hoa xinh xắn đó đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong mỗi gia đình, khi mùa xuân tới. Nó báo hiệu cuộc sống đoàn tụ sung túc, quây quần bên nhau. Những người con tha phương, dù làm ăn ở đâu cũng hướng về gia đình, cha mẹ của mình mỗi dịp tết đến, xuân về.

  Khi mùa xuân về, những cánh chim cùng khắp bốn phương tung bay báo hiệu cảnh sắc mùa xuân vô cùng ấm áp chúng cùng nhau bay về nơi mình ra đi, sau một kỳ tránh rét nơi phương Nam xa xôi, giờ đây chúng nô nức kéo nhau về lại quê hương của mình với bao niềm vui của ngày đoàn viên. Mùa xuân chính là mùa của sự sinh sôi nảy nở, khi hương xuân mang sức sống cho tất cả các loài cỏ cây, hoa lá, cho vạn vật và cho chính cả con người chúng ta. Chúng tạo cho chúng ta một sức sống mới, một không khí, sức sống mới mãnh liệt tràn đầy nhiệt huyết, ý tưởng mới cho một tương lai mới nhiều sáng tạo hơn.

  Trong không khí mùa xuân, chúng ta hít hà được hương xuân nhè nhẹ trên những cánh đồng, trên từng con phố góc nhà, hòa vào dòng người hối hả mưu sinh, chậm rãi trên những con đường Cổ Ngư gợi một màu hoài niệm. Hơi ấm của không khí mùa xuân lan tỏa khắp không gian bao la, làm cho vạn vật như chợt bừng tỉnh sau một giấc ngủ đông dài và buốt giá. Hương của mùa xuân thấm qua từng làn áo mỏng của con người gợi lên chút se se, nhưng lại vô cùng thích thú. Những cánh hoa bừng tỉnh giấc lấy hết sức mình để tỏa hương trong không khí mùa xuân nồng nàn dịu ngọt. Mùa xuân đã về trên những đám cây khô, tưởng như đã chết kia bất chợt “chồi” lên, nảy mầm, những cành lộc non tơ xanh biếc, làn mưa xuân bay lất phất nhè nhẹ tưới cho những lộc non ngày một lớn nhanh tạo thành một màu xanh vô cùng quyến rũ làm say đắm lòng người.

 Mùa xuân cũng là mùa thi sắc của những loài hoa, trên khắp núi rừng xa xôi, nơi biên giới hải đảo, nơi núi non Tây Bắc hay Đông Bắc thì những cánh rừng mơ, rừng đào vẫn khoe sắc một cách rực rỡ. Chúng tạo thành một không khí mùa xuân vô cùng tươi đẹp, quyến rũ đắm say lòng người.

 Trên khắp các cánh đồng làng quê cây cỏ đều khoác lên mình một chiếc áo mới, với những màu xanh tươi non đầy sức sống.

 Chính những sản vật tuyệt vời mà đất trời ban tặng cho mùa xuân, làm cho chúng ta luôn phải biết nâng niu trân trọng món quà vô giá này. Một mùa xuân nữa lại đang tới gần chúng ta hãy chuẩn bị những gì tốt đẹp nhất để đón chào nó. Những người con phương xa hãy thu xếp công việc để trở về bên gia đình thân yêu của mình, cùng nhau đón chào một mùa xuân ấm áp vui vẻ, đón một cái Tết ấm áp, thiêng liêng bên những người thân yêu nhất.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm