I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm). Đọc đoạn trích sau: “...Khi nỗ lực kiên trì mỗi ngày để thẳng đến mục tiêu, áp dụng những nền tảng vững chắc cho thành công, bạn sẽ đến nơi mình hằng mong ước. Thành công không phải là một trò chơi phức tạp, Thành công chỉ có khi bạn thực hiện những điều xuất sắc giản đơn với lòng kiên trì đầy đam mê. Tôi thích từ kiến trì. Bạn có thể đạt tới những thành tựu đáng kinh ngạc nếu kiên trì với điều gì đó đủ lâu. Đa số người ta từ bỏ quá sớm. Có lẽ sự sợ hãi lớn hơn lòng tin của họ. Hãy bảm vào những nền tảng mà bạn thực tâm biết rằng nó đúng đắn, rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Những nền tảng nào? Đó là suy nghĩ tích cực, chịu trách nhiệm về vai trò của mình khi công việc không trôi chảy, cư xử tốt với mọi người, chăm chỉ làm việc, làm một nhà cách tàn hơn là một kẻ theo đuôi, dậy sớm, lập ra mục tiêu, nói lên sự thật, kỷ luật tự giác, tiết kiệm tiền bạc, chăm sóc sức khỏe và trân trọng gia đình.” (Trích “Điều vĩ đại đời thường" - Robin Sharma, Phạm Anh Tuấn dịch. NXB Trẻ, Tr 104) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2. Theo đoạn trích, để mọi chuyện tốt đẹp ta cần bám vào những nền tảng nào? Câu 3. Theo anh/chị, vì sao “Khi nỗ lực kiên trì mỗi ngày để thẳng đến mục tiêu, áp dụng những nền tảng vững chắc cho thành công, bạn sẽ đến nơi mình hằng mong ước"? Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả: Thành công không phải là một trò chơi phức tạp? Vì sao? II. LÀM VĂN (7.0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về ý nghĩa của sự thành công trong cuộc sống.

1 câu trả lời

C1. PTBĐ nghị luận

C2. Đó là suy nghĩ tích cực, chịu trách nhiệm về vai trò của mình

C3. 

- Những ước mơ, mục tiêu cho bản thân, cho cuộc sống là những điều mà chúng ta vẫn thường khát khao vậy nên để đạt được điều đó bạn cần phải kiên trì, cố gắng nỗ lực từng ngày để đạt được thành công như vậy,

C4.

- Tôi đồng tình với ý kiến trên

- Vì, thành công là sự nỗ lực, cố gắng, kiến trì và cũng không quá khó khăn hay phức tạp mà nó đơn giản. Bạn không nên phức tạp quá để đạt được thành công mà hãy cố gắng từ những điều nhỏ nhặt, quen thuộc quanh ta.

II. Làm văn

Bạn đã đạt được thành công nào trong cuộc sống chưa? Nếu bạn đã thành công thì sẽ thấy được rõ nét nhất ý nghĩa của thành công đối với cuộc sống của chúng ta. Từ nhỏ chúng ta luôn luôn có những mơ ước, mục tiêu cho bản thân để trở thành ai, trờ thành như thế nào? Thành công chính là những thành tựu, những kết quả mà mình mong muốn đạt được. Khi thành công bạn sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc hơn rất nhiều. Bạn đừng nghĩ thành công là một điều gì quá to lớn hay phức tạp. Có thể thành công là bạn có thể giảm cân được, khi mà bạn đặt ra mục tiêu phải giảm một số cân nào đó. Lúc đó chắc chắn bạn sẽ rất vui mừng, hào hứng và tự hào về bản thân mình khi đã vượt lên được chính mình để thành công. Sự thành công còn giúp con người ta lấy lại tự tin, làm cho người ta có khát vọng, mục tiêu cho bản thân mình.  Thành công hơn trong công việc hay trong cuộc sống sẽ giúp bạn được mọi người tôn trọng, yêu quý hơn. Bạn hãy luôn cố gắng, kiên trì để đạt được thành công trong cuộc sống.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm