I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: Hãy học cách tự chủ trong mọi suy nghĩ và hành động, đừng bị phụ thuộc vào những người xung quanh. Sẽ không có ai có thể đi đôi giày của bạn để sống cho bạn suốt cuộc đời, vậy nên chớ để cho người khác định nghĩa bạn. Mỗi con người có những ưu tiên và giá trị khác nhau, nên hãy tự định nghĩa cuộc sống cho mình và hãy tự quyết định giá trị của chính bản thân. Bạn có thể lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác nhau, nhưng đừng để người khác phá vỡ quan điểm của bản thân khi bạn đã có niềm tin vững chắc vào nó. Nếu ai đó chê bạn xấu, lùn, da đen, nhưng đây là đặc điểm mà tạo hóa đã ban cho bạn khi bạn sinh ra thì những người chê bai mới là những người đáng phải xấu hổ. Nếu có ai đó than bạn là kẻ lười nhác hay thụ động, hãy hỏi lại họ xem họ có thể khuyên bạn làm những gì. Những người chỉ biết chê bai mà không có giải pháp cụ thể chỉ làm bạn cảm thấy nản chí và mất niềm tin vào bản thân. Những người đánh giá bạn không định nghĩa được bạn, mà họ đang định nghĩa bản thân mình. Học được cách không quan tâm đến sự đánh giá của người khác cũng làm cho cuộc sống của bạn thanh thản hơn. Hãy đi theo những ước mơ của bản thân nếu bạn tin vào những gì bạn đang làm, ngay cả khi bạn bị chỉ trích hay khi mọi người đều bảo bạn sẽ không đạt được chúng.” (Trích Hộ chiếu xanh đi quanh thế giới, Nhóm tác giả Hồ Thu Phương, Nguyễn Phan Linh, Phạm Anh Đức, NXB Thế giới, 2018) Câu 1. Tác giả đã cho bạn lý do nào để khuyên bạn “Hãy đi theo những ước mơ của bản thân”? Câu 2. Theo tác giả, cần ứng xử như thế nào khi có ai than trách bạn là kẻ lười nhác hay thụ động? Câu 3. Anh/ Chị hiểu như thế nào về ý kiến: không ai có thể đi trên đôi giày của bạn để sống cho bạn suốt đời? Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với quan niệm: Học được cách không quan tâm đến sự đánh giá của người khác cũng làm cho cuộc sống của bạn thanh thản hơn? Vì sao?

1 câu trả lời

Câu 1 : Tác giả đã cho bạn lý do để khuyên bạn “Hãy đi theo những ước mơ của bản thân”

$+$Sẽ không có ai có thể đi đôi giày của bạn để sống cho bạn suốt cuộc đời, vậy nên chớ để cho người khác định nghĩa bạn.

$+$Mỗi con người có những ưu tiên và giá trị khác nhau, nên hãy tự định nghĩa cuộc sống cho mình và hãy tự quyết định giá trị của chính bản thân.

Câu 2 : Theo tác giả, cần ứng xử khi có ai than trách bạn là kẻ lười nhác hay thụ động

$→$Học được cách không quan tâm đến sự đánh giá của người khác cũng làm cho cuộc sống của bạn thanh  thản hơn. 

Câu 3 : Ý kiến: không ai có thể đi trên đôi giày của bạn để sống cho bạn suốt đời

$→$ Ý kiến này muốn nói tới sự chủ động của mỗi người . Mỗi con người đều có cuộc sống riêng của họ. Họ không thể bên ta suốt đời được . Vậy nên ta cần tự chủ động sống bằng chính sức của mình.

Câu 4 : Học được cách không quan tâm đến sự đánh giá của người khác cũng làm cho cuộc sống của bạn thanh thản là đúng đắn 

$→$ Ta có thể lắng nghe và tôn trọng những ý kiến khác nhau, nhưng đừng để người khác phá vỡ quan điểm của bản thân khi bạn đã có niềm tin vững chắc vào nó. Bởi lẽ khi mà ta nghe qua sự đánh giá của người khác về bản thân mình thì bản thân mình sẽ suy nghĩ rất nhiều và có thể ảnh hưởng đến tinh thần .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm