I/ ĐỌC HIEU (3,0 diểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Một viên sỏi nhỏ cũng có thể làm xáo động cả vùng mrớc. Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một diều tối, sự lan tỏa của nó là gần như không thể giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng cia nó lan toa chăng gì có thể ngăn được. Ngưoi xưa nói: Đừng thấy việc ác nhỏ mà làm. Đing thẩy việc thiện nhỏ mà không làm. Khi biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi, thì ta cũng có cơ hội để thành người từ tê ngày lớn lên. Như những vòng tròn dong tâm lan rộng, ta start-up cuộc dời mình theo cách nhẹ nhàng và lãng mạn, tỏa lan năng lượng tích cực, tạo nên những con sóng dù nhỏ nheng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống. Cuộc sống cũng nhắc ta không ngừng hành động. Ta khởi sự một việc dù nhỏ thì cũng có thể tạo ra những làn sóng toa lan, những vòng tròn đồng tâm nối nhau sống động. Đôi khi ta ném xuống mặt bến sóng tĩnh lặng là tâm hồn ta một viên sỏi nhỏ để nhắc mình sống, nhắc những điều tốt cần đưrợc thể hiện, nhắc dám đối đầu với những kẻ ác và những hành động không tử tế. Khi còn trẻ là khi ta cần lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho người xung quanh, cho bè bạn, cho ảnh sáng đẩy lùi bóng tối. qua mỗi (Trích Bay xuyên những tầng mây – Hà Nhân, NXB Văn học, 2016) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. Theo tác giả: Khi ta biết tránh làm điều ác, biết gieo mầm thiện, cho dù nhỏ thôi thì điều gì sẽ xảy ra? Câu 3. Chi ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ cú pháp được sử dụng trong các câu văn: "Nhỏ thôi, nhưng khi ta biết gieo một diều tốt, sự lan tỏa của nó là gần như không thế giới hạn. Nhỏ thôi, nhưng khi ta làm một điều xấu, tiếng của nó lan tỏa chang gì có thể ngăn được. Câu 4. Từ văn bản, anh/ chị hãy rút ra thông diệp có ý nghĩa nhất với bản thân. Lí giải vì sao? II/ LÀM VĂN (7,0 diểm) Câu 1 (2.0 điểm). Từ noi dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh chị hãy viết một doạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc lan toa nguồn năng lượng sống tích cuc cho người xung quanh. Không hiểu saoo admin xoá câu hỏi luôn:(

1 câu trả lời

Câu 1: nghị luận


Câu 2: ta cũng có cơ hội để thành người từ tế và mỗi ngày lớn lên, tạo nên những con sóng dù nhỏ nheng có thể đánh động cả tự nhiên để tất cả biết rằng ta đang thực sự sống.

Câu 3: 

Điệp cấu trúc: Nhỏ thôi nhưng khi ta biết gieo một điều....

Tác dụng:

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu văn

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc làm những điều tốt dù nhỏ nhoi và chỉ ra hậu quả đáng tiếc nếu ta có những hành động, việc làm xấu

Tác giả khuyên răn con người hãy có hành động đúng đắn, tốt đẹp để từ đó lan tỏa giá trị

Câu 4:

Thông điệp ý nghĩa nhất với bản thân em là lan tỏa giá trị và làm những việc thiện dù nhỏ nhoi. Vì em tin, điều thiện lành chúng ta gửi trao có thể làm thay đổi thê giới này khi ai ai cũng có sự lan tỏa, tận tâm và tốt bụng. Chúng ta không hẹp hòi, không ích kỉ, chúng ta tràn ngập tin tưởng vào tương lai. Sự thiện lương gắn kết trái tim với trái tim và giúp tình người thêm ấm êm.

II Làm văn

Việc lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực cho mọi người xugn quanh rất quan trọng và cần thiết. Cuộc sống của chúng ta hiện nay đã quá nhiều những bon chen, mệt mỏi. Lan tỏa năng lượng tích cực chính là cho đi, tạo giá trị và giúp ích mọi người. Với bản thân ta, nó cho ta cảm nhận được sự thanh thản và niềm vui trong tâm hồn. Thêm vào đó, ta cũng sẽ có thêm niềm tin vào cuộc sống, cảm nhận được giá trị hạnh phúc và đón nhận nó. Với người quanh ta, khi họ nhận được sự lan tỏa năng lượng tích cực từ ta, họ sẽ vui, sẽ hạnh phúc và thấy được sự ấm áp của cuộc đời. Hình ảnh của y bác sĩ trong đại dịch Covid 19 chính là hình ảnh mang theo năng lượng tích cực và giúp ta thêm yêu cuộc đời và trân trọng hơn giá trị của sự sống này. Do đó, ý nghĩa tích cực được thể hiện trong nhiều hành động. Ta đừng giữ mãi cho mình nỗi buồn u uất để rồi ngày mai trong ta chỉ còn là những đau thương. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm