Hội nghị ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản đông dương 5/1941

2 câu trả lời

. Tháng 5/1941, với tư cách là đại biểu của Quốc tế cộng sản, Nguyến Ái Quốc đã triệu tập và chủ trì Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng (từ ngày 10 đến ngày 19/5/1941) tại Pắc Bó (Hà Quảng- Cao Bằng). Hội nghị đã tiến hành phân tích một cách sâu sắc tình hình trong nước và thế giới,tiếp tục phát triển và hoàn chỉnh các nghị quyết của Trung ương tháng 11/1939 và tháng 11/1940, Hội nghị đã cụ thể hóa chủ trương chuyển hướng trong chỉ đạo chiến lược, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc thành nhiệm vụ trung tâm và cao hơn hết thảyHội nghị đã khẳng định: “Cuộc cách mạng Đông Dương phải kết liễu bằng một cuộc khởi nghĩa vũ trang”. Đây chính là nhiệm vụ trung tâm của Đảng và nhân dân ta trong giai đoạn hiện thời. Dự kiến hình thức khởi nghĩa là đi từ khởi nghĩa từng phần tiến lên tổng khởi nghĩa.Sau khi đề ra phương hướng, chủ trương mới về tính chất, quy mô rộng mở của Mặt trận, Hội nghị lần này đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi tổ chức và phương thức vận động của Mặt trận. Nghị quyết chỉ rõ: phải vận dụng một phương pháp hiệu triệu hết sức thống thiết, làm sao đánh thức được tinh thần dân tộc trong lòng dân. Chính vì vậy, mặt trận hiệu triệu của Đảng ta cần phải thay đổi. Lúc này, tên gọi Mặt trậnThống nhất Dân tộc Phản đế Đông Dương cần phải đổi sang tên gọi khác có tính chất dân tộc hơn, Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ VIII (5/1941) là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, cùng với sự ra đời của Mặt trận Việt Minh, đã hoàn chỉnh sự chuyển hướng chỉ đạo chiến lược và sách lược của Đảng, trực tiếp góp phần vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

- Thời gian: Hội nghị tiến hành từ ngày 10 đến 19-5-1941

- Địa Điểm: Tại khu rừng Khuổi Nậm, Pác Bó (Hà Quảng, Cao Bằng)

- Người chủ trì: Nguyễn Ái Quốc

- Các thành phần tham gia: Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Quốc Việt, Phùng Chí Kiên, đại biểu xứ ủy Bắc Kỳ và Trung Kỳ.

- Nội dung chính của hội nghị:

+ Phân tích tình hình thế giới, và tình hình 3 nước Đông Dương. Hội nghị xác định rõ: “Khẩu hiệu của Đảng ta là trước hết phải làm sao giải phóng cho được các dân tộc Đông Dương khỏi ách của giặc Pháp – Nhật”.

+ Hội nghị tán thành nghị quyết của hai hội nghị Trung ương trước đó về việc chuyển hướng chỉ đạo chiến lược và sách lược nhằm nêu cao nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu.

+ Ngày 19-5-1941, Hội nghị quyết định thành lập Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Việt Minh) thay cho Mặt trận Dân tộc thống nhất phản đế Đông Dương và đặt ra nhiệm vụ giúp đỡ các dân tộc Lào và Campuchia thành lập mặt trận của mình. Các tổ chức của Việt Minh sẽ là các Hội Cứu quốc. Hội nghị quyết định tiếp tục chủ trương tạm gác khẩu hiệu cách mạng ruộng đất để tranh thủ mở rộng mặt trận dân tộc.

+ Về phương pháp cách mạng: kết thúc chiến tranh bằng khởi nghĩ vũ trang, với lực lượng có sẵn đi từ khởi nghĩa toàn phần đến tổng khởi nghĩa, thành lập một chính phủ của nhân dân Việt Nam

+ Hội nghị đã bầu ra Ban chấp hành Trung Đảng và cử Trường Chinh làm Tổng bí thư. Ban Thường vụ có thêm Hòang Văn Thụ và Hoàng Quốc Việt.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm