“ Hồi kí Những ngày thơ ấu gồm 9 chương, Trong lòng mẹ là chương IV của tác phẩm. Trong chương sách này, nhà văn đã tập trung làm nổi bật tình cảm xót thương, yêu quý sâu sắc của bé Hồng đối với người mẹ nhân từ, tần tảo mà cuộc đời đầy bất hạnh. Tình cảm ấy trước hết được thể hiện qua tâm trạng của bé Hồng khi nói chuyện với bà cô .Diễn biến tâm trạng của bé Hồng được miêu tả thật sinh động. Lúc đầu bé Hồng định nghe lời bà cô vào Thanh Hóa thăm mẹ. Nhưng khi nhận ra “ý nghĩa cay độc” trong giọng nói và trên nét mặt “khi cười rất kịch”, đầy giả dối của bà cô, bé Hồng lẳng lặng “cúi đầu không đáp ”.Cử chỉ “im lặng, cúi đầu xuống đất” của bé Hồng lại được miêu tả lặp lại một lần nữa khi bà cô tiếp tục giục giã em vào Thanh Hóa thăm mẹ, vì mẹ em dạo này “phát tài lắm”. Bà cô đưa tin mẹ bé Hồng có con khi chưa hết tang chồng, lại nghèo túng khốn khổ nơi đất khách quê người, thấy người quen lại tránh mặt để lăng nhục bé Hồng và gieo rắc vào đầu óc em sự “hoài nghi”, “khinh miệt và ruồng rẫy mẹ”. Những lời cay độc của bà cô như những con dao nứa cứa vào tâm hồn thơ dại của đứa trẻ.” Trần Đăng Suyền (Theo Bình giảng Tác phẩm Văn học) Câu 7.Đọc câu văn: “Tình cảm ấy trước hết được thể hiện qua tâm trạng của bé Hồng khi nóichuyện với bà cô.” a. Tìm vị ngữ trong câu văn trên. b. Cho biết vị ngữ được cấu tạo bằng cụm động từ, hay cụm tính từ. c. Chỉ rõ thành tố trung tâm và thành tố phụ của cụm đó. Câu 8. Viết đoạn văn khoảng 5-6 dòng nêu lên tình cảm suy nghĩ của em sau khi học xong văn bản: “Trong lòngmẹ” của nhà văn Nguyên Hồng. Trong đoạn văn có sử dụng một từ mượn (gạch chân, chú thích từ mượn ). nhanhhh tặng kèm nha

2 câu trả lời

$_Hueny@_}$ 

$\textit{Câu 7:}$   

$\textit{a. Tìm vị ngữ trong câu văn trên.}$   

$\longrightarrow$ $\textit{"Trước hết được thể hiện qua tâm trạng của bé Hồng khi nói chuyện với bà cô."}$ 

$\textit{b. Cho biết vị ngữ được cấu tạo bằng cụm động từ, hay cụm tính từ. }$ 

$\longrightarrow$ $\textit{ Cụm động từ.}$

$\textit{c. Chỉ rõ thành tố trung tâm và thành tố phụ của cụm đó.}$ 

$\longrightarrow$ $\textit{Thành tố trung tâm: Nói chuyện }$ 

$\longrightarrow$ $\textit{Thành tố phụ: qua tâm trạng}$ 

$\textit{Câu 8:}$

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã khắc họa cho em thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng. Nhân vật Hồng có một cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Sau khi bố mất, mẹ đi làm ăn xa ở tận Thanh Hóa nên Hồng thì phải sống cùng bà cô độc ác. Qua những lời nói cay nghiệt của bà cô, càng thể hiện rõ tình cảm của bé Hồng đối với mẹ. Khi đọc đến những câu văn miêu tả khung cảnh của Nguyên Hồng với mẹ, chúng ta cảm thấy vô cùng xúc động. Những hình ảnh so sánh chân thực giúp mỗi người nhận ra được sự yêu thương mãnh liệt trong lòng cậu bé Hồng. Như vậy, đoạn trích đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời tác giả cũng cho thấy được tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh với độc giả. Có thể khẳng định rằng “Trong lòng mẹ” đã đem đến một bài học lớn về tình cảm gia đình.

$\textit{Chú thích:}$

Độc giả : được tạo bởi 2 tiếng Hán, trong đó Độc là đọc, Giả là người đọc.

XInHAyNHAt!

ko bt có đúngko, ;v (lâu r ko học ngữ văn)..

sai thì thì nhìn bn trên ấy..

Câu 7: 

a) Vị ngữ: trước hết được thể hiện qua tâm trạng của bé Hồng khi nói chuyện với bà cô.

b) Vị ngữ được cấu tạo bằng cụm động từ

c) phụ trước: trước hết được

    trung tâm: thể hiện

    phụ sau: qua tâm trạng của bé Hồng khi nói chuyện với bà cô

Câu 8: 

Đoạn trích "Trong lòng mẹ" của Nguyên Hồng đã để lại cho em cảm xúc sâu sắc về tình mẫu tử.

Sinh ra trong một gia đình mồ côi cha từ nhỏ, lại thêm vắng bóng mẹ, Hồng phải sống nhờ vào bà cô giàu có nhưng cay nghiệt. Mặc dù bà cô bên cạnh luôn ngày ngày tìm cách chia rẽ mẹ và Hồng cậu ko mảy may đến những lời nói đó mà còn thấy nhớ mẹ, thương mẹ vô cùng. Và rồi, chính sự khát khao của Hồng đã giúp cậu gặp lại mẹ vào một buổi chiều tan học lúc cậu đan vác ba lô về nhà. Cậu đã khóc, tiếng khóc ấy chứa đựng niềm hạnh phúc, sung sướng khi được gặp mẹ và cả nỗi tủi thân bởi quá lâu không được gặp mẹ. Trong giây phút ấy, cậu như được sống, được bồng bềnh trong cảm giác sung sướng, rạo rực trong vòng tay yêu thương của mẹ và không mảy may suy nghĩ gì. Cậu đã để lại trong mỗi độc giả chúng ta một niềm thương cảm, xúc động đến nghẹn ngào về tình mẫu tử cao quí, thiêng liêng, bất diệt và đáng trân trọng.

$\textit{Chúc bạn học tốt}$

$#Linh#$