Hiểu thế nào? Biển thì xanh tít ngoài kia Xóm chài cát trắng bốn bề bủa vây Tay gầy che nắng xiên khoai Lá dương khói đốt còn cay mắt người Gồng vai gánh lấy cuộc đời Cắn răng chẳng hé nửa lời kêu ca

1 câu trả lời

  Tạo hóa đã ban cho con người một đức hạnh đó là được sống, có khả năng làm chủ chính mình. Nhưng không "hồng" nào mà lại không có "đen"; để đổi lại điều ấy con người phải trải qua vô số thử thách, khó khăn để khẳng định chính mình. Để hiểu rõ hơn chúng ta cùng đi tìm hiểu.
  Bàn về vấn đề trên, có một bức ảnh vẽ một cây cột giao thông trên đó biểu thị một con người ( màu xanh) đang còng lưng vác một khối màu đỏ; ý nghĩa của bức ảnh đó là gì ? Với mỗi một cột đèn giao thông hay biển báo lại biểu thị một ý nghĩa riêng: điều chỉnh con người đi đúng hướng, tránh ùn tắc tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự giao thông,...còn ở đây cột đèn này phải chăng đang điều chỉnh con người cách đi trên đường đời ?! Trong đèn giao thông bình thường, màu xanh có nghĩa là được đi, màu đỏ là dừng lại. Ở đây cũng vậy, con người màu xanh muốn đi thì phải biết dừng lại ở khối màu đỏ hay cũng là chấp nhận mang vác những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Cuộc sống của con người luôn tràn đầy những nghịch cảnh, không có thành công nào mà không có khó khăn, thất bại vì vậy khối đỏ kia chính là hiện thân của nghịch cảnh, con người muốn bước tiếp phải ôm khối đỏ này trên lưng suốt cả hành trình. Thật vậy, ông tổng thống nhiệm kì thứ 16 của Mỹ Abraham Lincoln có lẽ là vị tổng thống đầu tiên mà các thất bại ghi kín các trang trong bản lí lịch cá nhân. Nick vujicic, con người sinh ra đã không có tứ chi. Nhưng một điều chúng ta nhận ra rằng con người" màu xanh" ấy không dừng lại, không quỳ xuống, không gục ngã mà liên tục hướng về phía trước. Nghịch cảnh không thể quật ngã được tinh thần vững chắc của họ. Để rồi, Abraham Lincoln đến tuổi 52 đã trúng cử chức tổng thống nhiệm kì 16 của Mỹ; Nick vujicic có thể có thể chơi hầu hết các bộ môn thể thao với trình độ xuất sắc và năm 21 tuổi anh đạt tấm bằng kép ngành kế toán và lập kế hoạch tài chính. Như vậy có thể nói rằng, con đường đi tới thành công chưa bao giờ và không bao giờ là bằng phẳng. Nếu nó được trải bằng nhung lụa, được làm bằng bê - tông dễ đi thì khác chi một bước lên trời ? Mọi sự thành đạt đều phải trải qua rất nhiều thất bại. Và điều cần nhớ rằng :" Luôn thật sáng suốt tìm ra cách giải quyết, hướng đến ánh sáng của thành công, bóng tối sẽ ngả về phía sau bạn ".
 Quy luật tự nhiên là vậy nhưng vẫn còn một số người lại ôm trong mình ý nghĩ ăn sẵn, không " động não", không làm việc, chỉ chờ có người mang lợi lộc đến cho bản thân. Nhưng ông cha ta có câu :" Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần tới cho", "há miệng chờ sung" như vậy đời nào mà tiến tới sự nghiệp ? Hay, còn khá nhiều nhất là những thanh thiếu niên hiện nay dễ dàng từ bỏ, đầu hàng trước khó khăn, nghịch cảnh. Những sinh viên không đỗ đại học đã tự trách bản thân, rồi dẫn đến nhiều việc nhất thời, những thương buôn gặp khó khăn trên đường làm ăn đã vội từ bỏ,... như vậy có thật đúng ? Khi mà chấm dứt tương lai của bản thân, người ta nói :" Đại học không phải con đường duy nhất dẫn tới thành công"? Còn những nhà thương buôn kia thì há chẳng phải để lại cơ hội làm giàu cho kẻ khác hay sao ?
   Như vậy, chúng ta hãy sống sao cho thật ý nghĩa , hãy xác định mục tiêu sống của mình là gì. Đừng nghĩ đến việc bước tới thành công mà không gặp gian nan, trở ngại. Cũng chớ cúi đầu trước khó khăn, thử thách. Như vậy là hèn, bỏ phí sự ban tặng danh giá mà ông trời mang tới cho chúng ta. Hãy coi khối màu đỏ kia là điều tất yếu phải có trong cuộc sống, và cái màu canh kia là điều luôn phải làm.
  Nói tóm lại, bức tranh khá thú vị và đặc biệt đã mang tới cho chúng ta thông điệp sâu sắc về ý chí trong cuộc sống. Luôn luôn phải tiến lên, không được bỏ cuộc, nên nhớ thất bại và khó khăn sẽ chẳng thể nào chấm dứt trong đời bạn, hết khó khăn lại tiếp nối khó khăn khác, vậy nên điều quan trọng là phải biết để lại dấu chân của bản thân trong suốt quá trình được sống, như vậy cuộc sống mới trở nên ý nghĩa.

XIN HN NHA

Câu hỏi trong lớp Xem thêm