Hiện nay nhiều người có thói quen đưa những chuyện sinh hoạt cá nhân lên các trang mạng xã hội. Anh/Chị suy nghĩ gì về hiện tượng này? (Trình bày trong một đoạn văn khoảng 200 chữ).

1 câu trả lời

   Có lẽ ai trong chúng ta đều có thể nhận thức được vấn đề. Bởi nó đã trở thành một thực trạng nhức nhối của xã hội tuy nhiên vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Có thể nói, xã hội ngày nay chính là đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện đại thì gần như mỗi người trưởng thành hoặ thậm chí là trẻ con cũng đều có điện thoại hoặc các công cụ hiện đại. Ban đầu,điện thoại chính là công cụ giúp chúng ta trở nên gần nhau hơn, giúp chúng ta thuận tiện hơn trong việc giao lưu và trao đổi dù ở khoảng cách xa xôi.Thế nhưng sau này, chiếc điện thoại không còn "cục gạch" như thế nữa, nó được nâng cấp lên, hiện đại hơn,có nhiều tiện ích cho con người hơn. Và theo đó, cũng là những tiêu cực đi theo.

   Ngay ở trong cuộc sống của mỗi người trong thời đại 4.0 hiện nay, thật không khó để bắt gặp những hình ảnh như hình trên, mà thậm chí có thể nói rất phổ biến. Chỉ một chiếc điện thoại nhỏ trên tay mà ta hoàn toàn có thể chơi game, nghe nhạc, lướt facebook, chụp ảnh....một thứ gần như là toàn năng. Và cũng chính vì như vậy nên nó lại kéo khoảng cách của lòng người ra xa,con người cũng dần trở nên ..."sống ảo".

   Gọi đồ ăn thức uống mỗi lần đều phải chụp ảnh thật tỉ mỉ, giờ ăn cơm, giờ ra chơi, đợi xe buýt lại phải lướt instagram, fb....để hóng chuyện....gần như hoàn toàn dành hầu hết thời gian với chiếc điện thoại. Đến nỗi cũng quên mất những người thân yêu bên cạnh mới là nơi ta cần dành nhiều thời gian nhất.

   Để rồi dẫn đến tình cảnh, trên cùng một bàn cơm nhưng chẳng mấy ai giao tiếp cũng chẳng ai ăn được bao nhiêu, bởi mỗi người đều chìm đắm trong một thế giới riêng, nơi này có công việc cùng sếp và các đồng nghệp, nơi kia lại là đám bạn trên mạng, nơi thì lại có đủ các chuyên mục thể lọa hóng hớt Showbiz... rồi dần dần ngồi trên bàn ăn đó cũng chỉ là một cái tục lệ, hoàn toàn không có một chút hơi ấm. Trong cái thể giới biến chuyển không ngừng này, con người dần dần trở nên vô cảm với các sự việc trong hiện thực mà dần dần đắm chìm vào trong chiếc điện thoại, đắm chìm trong thế giới ảo do chính con người vẽ ra. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chẳng bao lâu nữa chính con người cũng sẽ trở thành những cổ máy không còn biết thể hiện tình yêu thương nữa mà chỉ biết lướt lướt, bấm bấm những câu thoại với các loại biểu cảm trên điện thoại khác nhau. Chao ôi! Thế giới như vậy khác gì là thế giới chết?

Chính vì giá thành của một chiếc điện thoại bình thường hoàn toàn hợp túi tiền của nhiều người, lại có sức cuốn mạnh mẽ với người sử dụng thế nên chúng ta có thể thấy chiếc điện thoại hoàn toàn có thể xâm nhập, chiếm lĩnh và điều phối nhiều hoạt động của con người. Bên cạnh đó, vì hiểu được tâm lý của nhiều người nên chiếc điện thoại ngày càng thông minh hơn khiến cho con người không thể dời mắt khỏi, đồng thời thêm vào đó là những khoảng cách nổi cộm lên ngày càng xa giữa người với người .

   Tuy nhiên, hoàn toàn không thể phủ nhận,điện thoại vẫn là một trong những công cụ đa chức năng tuyệt vời, không chỉ có các chức năng đa dạng phong phú mà còn không tiêu tốn giấy mực, thời gian cũng nhanh hơn rất nhiều so với trước đây. Cùng với sự thuận tiện do điện thoại mang lại khi liên lạc và trao đổi cũng như sự đa chức năng của điện thoại.

   Nói chung, điện thoại hay các công cụ điện tử đều mang mục đích tốt, tạo ra sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người sử dụng. Nhưng có thật sự tốt hay không còn phải phụ thuộc vào người sử dụng. Vậy nên mỗi người chúng ta cũng đều nên học tập và sử dụng điện thoại theo hướng tích cực nhất, hạn chế sử dụng khi không cần thiết vì sóng và ánh sáng xanh của điện thoại gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thị lực của mỗi người. Mỗi chúng ta không phải là nên loại bỏ hoàn toàn điện thoại, mà là chỉ sử dụng khi cần thiết và hạn chế thời gian cầm điện thoại lại để con người có thể ngẩng đầu lên nhìn xem thế giới xung quanh. Để con người trở nên gần gũi và ấm áp hơn, không còn có cảm giác rõ ràng đang ở thật gần mà thật ra lại thật xa xôi nữa. Đồng thời giành nhiều thời gian để ở bên những người mình yêu quý hơn. Hãy điều khiển điện thoại chứ đừng để điện thoại điều khiến lại mình bạn nhé! (Sorry nha, mình lỡ viết cả bài văn rùi!)

   Chúc bạn học tốt!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm