Hãy nêu ý nghĩa của câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh:" Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người

2 câu trả lời

@Meoss_

* Thứ nhất:

- Câu nói thể hiện lên sự khó khăn và tầm quan trọng của việc trồng người, ở đây ý nói chăm sóc, rèn luyện và đưa con người thật phát triển và văn minh.

* Thứ hai:

- Là lời khuyên Bác dành cho chúng ta, muốn khuyên nhủ là vì một lợi ích dài lâu thì hãy cố làm việc và hoàn thành để đạt được nó chứ đừng nhìn vào lợi ích trước mắt.

- Để trồng cây thì cần tốn thời gian nhiều nhất là mười năm để cây trưởng thành và to lớn. Nói đến thực trạng hiện nay, chúng ta đang chặt phá rừng một cách bừa bãi dẫn đến thực trạng ô nhiễm môi trường, ... .

-> Bác kêu gọi mọi người nên biết bảo vệ cây xanh, bảo vệ thiên nhiên bởi vì cây rất có ích nếu thiếu đi cây xanh thì đời sống con người của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề (Về mặt kinh tế, giáo dục, sức khỏe của chúng ta,...)

- Bất kỳ một đất nước hay một tổ chức nào đó muốn phát triển bền vững, muốn có một tương lai tươi sáng phía trước thì đất nước, tổ chức đó phải biết quan tâm đến vấn đề “trồng người”, tức là phải luôn biết chăm lo, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, thế hệ học sinh, ... .

-> Điều này muốn bác nhấn mạnh rằng việc học vô cùng quan trọng và cũng là "công việc"  giúp chúng ta có thể đưa đất nước mình sánh vai với các cường quốc năm châu