Hãy nêu những hiểu bt về Hình tượng Lorca trong bài Đàn ghi-ta của Lor-ca

2 câu trả lời

@Gaumatyuki

Những hiểu bt về Hình tượng Lorca trong bài Đàn ghi-ta của Lor-ca là :

- “Áo choàng đỏ gắt” khi được soi rọi xuống khổ dưới đã bộc lộ rõ ý nghĩa, đây là hình ảnh của một nghệ si du ca lang thang trên lưng ngựa để sáng tác thơ và hát lên những bài ca của mình.

- “Miền đơn độc” là miền lý tưởng của người nghệ sĩ, là miền không gian của cô đơn, nghệ thuật thường được tạo nên từ những miền đơn độc cô đơn → tâm trạng đơn độc của Lorca khi đến với nghệ thuật.

⇒ Cô đơn và đau khổ giáng xuống đời như một rủi ro nhưng cũng là điều kiện cơ may để trưởng thành.

- “Vầng trăng”, “yên ngựa” là hình ảnh hấp dẫn, đẹp, gắn với vẻ đẹp của người nghệ sĩ lãng du :

+ “Vầng trăng chếnh choáng” là trạng thái hưng phấn biểu trưng cho cái đẹp mà Lorca kiếm tìm.

+ “Mỏi mòn”: Gợi hình ảnh con người trên yên ngựa mệt mỏi vì lang thang khắp chốn.

⇒ Chếnh choáng và mỏi mòn là hai trạng thái đối lặp nhưng thống nhất của nghệ thuật và hành trình chinh phục nghệ thuật của người nghệ sĩ.

*Tóm lại: Ngay từ khổ thơ đầu tác giả đã xây dựng được một hình ảnh hết sức độc đáo, rất Lorca, rất Tây Ban Nha, rất nhân loại, rất thời đại và rất muôn thuở. Lorca là hình ảnh con người của một đất nước một dân tộc yêu nghệ thuật, chuộng phóng khoáng tự do.

xin ctrlhn nếu hay nhớ !!!!!!!

Hình ảnh của người nghệ sĩ đang mỏi mòn, đang vô định, thì bị điều ra bãi bắn, tất cả như đang choáng ngợp, tác giả cũng đã thể hiện sâu sắc hình tượng của người nghệ sĩ, ở ngay trong lời đề từ, tác giả đã báo trước cái chết của người nghệ sĩ này: “ Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn, ngay trong đoạn thơ này mà tác giả như đang báo trước về cuộc sống, cũng như số phận của những người thi sĩ, những số phận bất hạnh của con người, của người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh.Chỉ trong đoạn thơ mở đầu nhưng tác giả đã thể hiện sâu sắc hình tượng của những người nghệ sĩ, họ có số phận nhỏ bé, cô đơn, đang lạc long trên con đường, thì bỗng dưng kết thúc số phận với những cái chết không báo trước.

 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm