Hãy giúp mình làm 2 đề này nhé, mình cảm ơn rất nhiều! Đề 1: I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4: “Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế… Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã trao nhầm đối tượng. (...) Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi...” (Trích: Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã - Nguồn: www.vietgiaitri.com, 4/6/2015) Câu 1: Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn? (0,25 điểm) Câu 2: Đoạn văn trên đề cập đến nội dung gì? (0,5 điểm) Câu 3: Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng “Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá”? (0,75 điểm) Câu 4: Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Hãy phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó? (1,0 điểm) II. Phần làm văn (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Hãy viết một đoạn văn (không quá 15 dòng) trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề: Sống như thế nào để không phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ.

1 câu trả lời

I, ĐỌC HIỂU

1, Nghị luận

2, Đoạn văn trên nói về những thất bại, thử thách, khó khăn mà con người gặp phải trong cuộc sống và cách mà chúng ta chấp nhận, vượt qua, kiên cường đối mặt với chúng.

3,

Tác giả cho rằng như vậy bởi vì mỗi lần thất bại sẽ cho ta kinh nghiệm và bài học để không bao giờ mắc phải một sai lầm như vậy một lần nào nữa. Học từ trải nghiệm thất bại chính là bài học quý báu do ta sẽ khắc cốt ghi tâm thất bại đó của mình.

4,

Biện pháp  tu từ điệp ngữ "Đừng để". Tác dụng: nhấn mạnh thông điệp về cách chấp nhận, đối mặt và vượt qua những thất bại trong cuộc sống của mỗi người. Sau mỗi lần thất bại, ta hãy tiếp tục đứng lên, mạnh mẽ, dũng cảm đương đầu tìm phương hướng khác cho hành trình của mình.

II, TẬP LÀM VĂN

Để sống mà không phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ thì ta hãy sống như chỉ còn 1 ngày để sống. Thật vậy, ta hãy dám cống hiến, sống dám dấn thân và bản lĩnh, không để cho những năm tháng tuổi trẻ trôi qua vô nghĩa. Tuổi trẻ chính là độ tuổi đẹp nhất của đời người, vào khoảng thời gian ấy, chúng ta tràn ngập hoài bão, khát vọng và đam mê cháy bỏng trong mình. Mỗi người trẻ đều dám đam mê, dám dấn thân, và ngập tràn khát vọng. Và trong những năm tháng tuổi trẻ ấy, chúng ta cần xác định được lối sống như chỉ còn 1 ngày để sống của mình. Sống như chỉ còn một ngày để sống là sống dũng cảm, dám theo đuổi đam mê và dấn thân bản lĩnh vì những khát khao đang cháy bỏng trong người đấy. Chỉ khi những năm tháng tuổi trẻ, mỗi người cống hiến hết sức bản thân, dũng cảm bùng cháy với đam mê thì những năm tháng ấy mới không vô nghĩa. Tuổi trẻ nhờ có lý tưởng sống mà trở nên tốt đẹp, có nghĩa hơn. Sống chỉ còn 1 ngày để sống tức là chúng ta cần xác định điều gì là thực sự quan trọng với cuộc đời mình để mà ưu tiên. Nếu như xác định được lối sống như vậy thì sẽ rất ít người lãng phí tuổi trẻ, tuổi xuân của mình. Tóm lại, sống như chỉ còn 1 ngày để sống là lối sống đẹp mà bất cứ người trẻ nào đều cần sống và làm theo, để không bao giờ phải nuối tiếc khi nhìn lại quá khứ của mình.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm