Hãy giới thiệu những hiểu biết của em về lăng Mai Xuân Thưởng

2 câu trả lời

- Mai Xuân Thưởng là người thôn Phú Lạc, xã Bình Thành, huyện Tuy Viễn (nay là huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định).

- Cha ông là Mai Xuân Tín, từng làm Bố chính tỉnh Cao Bằng; mẹ là bà Huỳnh Thị Nguyệt, con một nhà quyền quý trong làng .

- Thuở nhỏ ông thông minh, ham học. Năm lên 6 tuổi, cha mất sớm, ông lớn lên dưới sự nuôi dạy của mẹ và của tú tài Lê Duy Cung, nên giỏi cả văn lẫn võ. Năm 1878, Xuân Thưởng thi đỗ tú tài.

#Học tốt nhé !!!

 Lăng Mai Xuân Thưởng được xây dựng theo lối kiến trúc cổ để tưởng nhớ nhà yêu nước, lãnh tụ xuất sắc trong phong trào Cần Vương kháng Pháp tại Bình Định. 

Với sự hiên ngang, bất khuất, nhà yêu nước Mai Xuân Thưởng được biết đến với những giai thoại bất hủ và ông đã được hậu thế nhớ ơn bằng việc xây cất nơi an nghĩ khang trang.


Lăng xây dựng vào năm 1961 nằm dưới chân núi ngang và đã được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích lịch sử cấp nhà nước vào năm 1995. Năm 2007 UBND tỉnh quy hoạch mở mang khu di tích để xây dựng điện thờ và trùng tu lăng với diện tích là 9.764m2. 

Kiến trúc mộ Mai Xuân Thưởng được thiết kế theo kiểu lăng, gồm hai phần lăng và mộ. Cổng xây bốn trụ vuông, hai trụ giữa cao, hai trụ bên thấp. Sau cổng thiết kế kiểu tam cấp, dốc dần về phía lăng với 27 bậc, hai bên có bề thành đắp nổi hình sống trâu. Phía sau lăng là một bình phong dùng làm bàn thờ. Khuôn viên kiến trúc, nhìn bề ngoài mang dáng dấp của kiến trúc đình chùa Trung Quốc, một sự vay mượn trong kiến trúc đình chùa ở vùng này.



Ngày rằm tháng tư  hằng năm, ngày giỗ Cụ Mai Xuân Thưởng, Chính quyền tổ chức lễ dâng hương, với tấm lòng thành kính của nhân dân huyện nhà đến với vị lãnh tụ của phong trào Cần Vương.




cho mình ctlhn nhé  #yêu sử#