giúp với ạ lm đc vote 5* ạ Câu 25. Vì sao người già dễ bị gãy xương và khi gãy xương thì sự phục hồi xương diễn ra chậm, không chắc chắn? Câu 26. Nêu quá trình trao đổi chất, giữa cơ thể và môi trường. Quá trình chuyển hóa gồm có mấy quá trình? Câu 27. Thân nhiệt là gì ? Nêu nguồn gốc và vai trò của vi ta min và muôí khoáng ? Câu 28. Tiêu chuẩn ăn uống , nguyên tắc lập khẩu phần ? Câu 29. Cấu tạo hệ bài tiết nước tiểu, bài tiết nước tiểu ?

2 câu trả lời

Câu 25:

- Người già sự phân hủy nhiều hơn sự tạo thành , đồng thời tỉ lệ chất cốt giao giảm vì vậy xương trở nên giòn , xốp và dễ bị gãy khi có va chạm .

- Chất hữu cơ ngoài chức năng tạo tính dẻo dai còn hỗ trợ cho quá trình dinh dưỡng xương . Do tuổi già chất hữu cơ giảm nê khi gãy xương thì sự phục hồi diễn ra chậm , không chắc chắn .

Câu 26:

 – Cơ thể lấy thức ăn, nước, muối khoáng và khí O2 từ môi trường ngoài, qua các hệ cơ quan ta có được những chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất dinh dưỡng và khí O2 tiếp nhận từ máu và nước mô được tế bào sử dụng cho hoạt động sống.

   – Các sản phẩm phân hủy từ các tế bào được thải vào môi trường trong, đưa tới cơ quan bài tiết, khí CO2 được đưa tới phổi và thải ra ngoài.

Câu 27:

khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể của một sinh vật trong các giới hạn nhất định, ngay cả khi nhiệt độ môi trường xung quanh chênh lệnh lớn với nhiệt độ cơ thể của nó.

Vitamin:

  • Là một trong những thành phần thiết yếu cấu tạo nên tế bào, cần thiết cho sự phát triển và duy trì sự sống của các tế bào.
  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất.
  • Tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Tham gia điều hòa hoạt động của tim với hệ thần kinh.
  • Vitamin trong cơ thể như một chất xúc tác giúp đồng hóa và biến đổi thức ăn, tạo năng lượng cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.
  • Vitamin có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương

Muối khoáng:

 tham gia vào cấu tạo tế bào, tham gia các hoạt động sống và đặc biệt quan trọng trong việc cân bằng các chất lỏng, duy trì sự phát triển của răng xương, cơ cũng như hỗ trợ cho chức năng của hệ thần kinh.

 Bữa ăn hợp lí, có chất lượng là bữa ăn với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể với số lượng vừa đủ không dư thừa hoang phí

  Để nâng cao chất lượng bữa ăn cần :

   - Xây dựng kinh tế gia đình phát triển để đáp ứng nhu cầu ăn uống của gia đình.

   - Làm cho bữa ăn hấp dẫn, ngon miệng bằng cách :

    + Chế biến hợp khẩu vị.

    + Bàn ăn và bát đũa sạch.

    + Bày món ăn đẹp, hấp dẫn.

    + Tinh thần sảng khoái, vui vẻ.

Câu 29:

Cấu tạo của hệ bài tiết nước tiểu: - Hệ bài tiết nước tiểu gồm: thận, ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái. - Thận là cơ quan quan trọng nhất của hệ bài tiết nước tiểu, gồm 2 quả thận; mỗi quả chứa khoảng 1 triệu đơn vị chức năng để lọc máu và hình thành nước tiểu.

Chúc bạn học tốt!

:))

Đáp án:

Câu 25:

- Ở người già thì xương bị phân huỷ nhanh hơn sự tạo thành, đồng thời tỉ lệ cốt giao giảm, vì vậy xương xốp, giòn, dễ gãy và sự phục hồi xương gãy diễn ra rất chậm

Câu 26:

- Môi trường ngoài cung cấp thức ăn, nước, muối khoáng và oxi qua hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, đồng thời tiếp nhận chất bã, sản phẩm phân hủy và khí $CO_{2}$ từ cơ thể thải ra

Câu 27:

- Thân nhiệt là nhiệt độ của cơ thể.

- Vitamin là hợp chất hóa học đơn giản, là thành phần cấu trúc của nhiều enzim. Đảm bảo hoạt động sinh lĩ bình thường của cơ thể.

- Con người không tự tổng hợp được vitamin mà phải lấy từ thức ăn.

- Cần phối hợp nhiều loại thức ăn để cung cấp đủ vitamin cho cơ thể.

- Chế biến thức ăn hợp lí chống mất vitamin.

- Muối khoáng là thành phần quan trọng của tế bào, tham gia vào nhiều hệ enzim đảm bảo quá trình trao đổi chất và năng lượng

Câu 28:

- Tiêu chuẩn: còn phụ thuộc vao tầm vóc, lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe.

- Nguyên tắc lập khẩu phần: căn cứ vào giá trị dinh dưỡng của thức ăn, đảm bảo: đủ lượng (calo), đủ chất (lipit, protein, gluxit, vitamin, muối khoáng).

Giải thích các bước giải: