Giải thích vì sao nhóm màu AB là nhóm máu chuyên nhận, nhóm máu O là nhóm máu chuyên cho? (dựa vào kháng nguyên, kháng thể của nhóm máu trên)

2 câu trả lời

Nhóm máu AB:

+Kháng nguyên trên hồng cầu: A, B

+ Kháng thể trong huyết tương: không có.

→ Huyết tương không kết dính với hồng cầu của bất kì nhóm máu cho nào, do đó nhận bất kì nhóm máu, là nhóm máu chuyên nhận.

Nhóm máu O:

+Kháng nguyên trên hồng cầu: không có.

+ Kháng thể trong huyết tương: Beta và alpha.

→ Hồng cầu không kết dính với bất kì huyết tương của nhóm máu nhận nào, do đó cho bất kì nhóm máu, là nhóm máu chuyên cho

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Nhóm máu AB

 Nhóm máu AB được đặc trưng bởi có cả kháng nguyên A và B trên tế bào hồng cầu, và không có kháng thể trong huyết tương.

      Những người có nhóm máu AB có thể chấp nhận máu từ bất cứ ai. Tuy nhiên, vì sự hiện diện của cả hai kháng nguyên trên tế bào hồng cầu loại AB, những người có nhóm máu AB chỉ có thể hiến máu cho những người có cùng nhóm máu AB với họ.

      =>Nhóm máu chuyên nhận

      Nhóm máu O

      Nhóm máu O là nhóm máu phổ biến nhất. Nhóm máu O không có kháng nguyên A cũng không có kháng nguyên B trên tế bào hồng cầu, nhưng lại có cả hai kháng thể A và B trong huyết tương. Kết quả là những người có nhóm máu O chỉ có thể nhận truyền máu từ những người có cùng nhóm máu O, vì các kháng thể trong huyết tương của nó sẽ tấn công các loại khác. Tuy nhiên, những người có nhóm máu O lại có thể hiến máu cho tất cả các nhóm máu khác, vì nhóm máu O hoàn toàn không có kháng nguyên.

=>Nhóm máu chuyên cho

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
7 lượt xem
2 đáp án
20 giờ trước