Giải thích tại sao ngày hạ chí 22/6 chưa phải ngày nóng nhất trong năm ở nửa cầu bắc

2 câu trả lời

Trong 1 năm , nhiệt độ ko khí thay đổi tùy theo lượng nhiệt của mặt đất tích lũy đc. Chính vì vậy sau ngày hạ chí , ở nửa cầu bắc mặt đất sau khi tích lũy nhiều nhiệt , nhiệt độ tăng cao,nên thời kì nóng nhất trong năm phải vào vài tuần sau ngày hạ chí 

 Ngày hạ chí 22/6 chưa phải ngày nóng nhất trong năm ở nửa cầu bắc vì:

- Thời gian vào giữa trưa Mặt Trời sẽ lên cao nhất `->` Góc chiếu của Mặt Trời xuống Trái Đất lớn. Khi đó, do bề mặt Trái Đất lớn nên cũng nhận được một lượng nhiệt lớn, nhưng nhiệt độ không khí chưa đạt đến ngưỡng cao nhất vì Trái Đất phải tích tụ một lượng nhiệt lớn mới đạt đến bức xạ nhiệt lớn nhất `->` Cần một khoảng thời gian thì nhiệt độ không khí mới đạt đến mức cao nhất.

`-` Không khí nóng lên không phải do trực tiếp thu nhận nhiệt từ ánh sáng mặt trời mà gián tiếp qua bức xạ mặt đất.

`-` Ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất không đến được bề mặt Trái Đất ngay mà phải đi qua khí quyển `->` Không khí chỉ hấp thụ được một lượng nhỏ. Chỉ sau khi mặt đất hấp thụ dudwoj một lương nhiệt lớn thì khôn khí mới trở lên nóng lên do lượng nhiệt từ bề mắt Trái Đất phát tán ra. ( Gián tiếp thông qua bề mặt Trái Đất)

`=>` Chính vì đó, nhiệt độ không khí cao nhất không phải giữa trưa mà từ `13h` đến `15h` ( Nhiệt độ không khí cũng thấp nhất là lúc nửa đêm)

Câu hỏi trong lớp Xem thêm