giải thích câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công

2 câu trả lời

Gửi nè:

@Gaumatyuki#

* Dàn ý tham khảo:

I> MỞ BÀI:

- Giới thiệu câu tục ngữ với ý nghĩa sâu xa là đúc kết một kinh nghiệm về sự thất bại và thành công

- Dẫn dắt câu tục ngữ đến một lời khuyên, lời ca ngợi về đức tính kiến trì, cố gắng và mạnh mẽ

II> THÂN BÀI:

Giải thích câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công ''

1. Nghĩa đen:

+ Thất bại là gì ?

+ Mẹ là gì ?

+ Thành công là như thế nào ?

+ Tại sao lại nói thất bại là mẹ thành công ?

2. Nghĩa bóng: 

+ Như cách giải thích nghĩa đen của câu tục ngữ trên. Hãy suy nghĩ về một nghĩa đa dạng hơn

+ Câu tục ngữ có đúc kết kinh nghiệm không ?

+ Kinh nghiệm đó là gì ?

+ Kinh nghiệm đó giúp được gì cho chúng ta trong cuộc sống ?

3. Nghĩa sâu:

* Liên hệ với các dị bản khác:

VD: Có công mài sắt, có ngày nên kim

Hoặc: Không có việc gì khó

          Chỉ sợ lòng không bền

          Đào núi và lấp biển

          Quyết chí ắt làm nên

* Xét về lí:

+ Có cố gắng, kiên trì sẽ giúp ta vượt qua mọi trở ngại, khó khăn

* Xét về thực tế:

+ Những người có thất bại mà biết đứng lên trên thất bại đó đều là những người thành công

III> KẾT BÀI:

- Nêu nhận xét của em về câu tục ngữ

* Bài làm tham khảo:

   Trong cuộc sống, không ai mà không có một lần phạm chút sai lầm nào. Bạn ơi, nếu bạn muốn sống một cuộc đời mà không thất bại thì đó chỉ là bạn đang ảo tưởng hoặc là bạn đang phủ nhận và hèn nhát trước cuộc đời mình. Cuộc sống này rất bon chen và phức tạp, chẳng ai có thể đứng vững khi chưa có một lần vấp ngã. Chính vì thế, câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' đã được đúc kết như một lời khuyên, lời động viên cho những người đã và đang gặp phải khó khăn, hay chút ít thất bại.

    Đúng vậy, câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' trước hết là đúc kết một kinh nghiệm. Thất bại chính là không đạt được những mong muốn, nó là ranh giới giữa niềm vui và sự tự ti. Tuy nhiên, nếu có thất bại ắc hẳn sẽ có lúc thành công. Thành công chính là kết quả cao, tốt và vô cùng xứng đáng cho nổ lực của chúng ta. Vậy vì sao lại nói thất bại là mẹ thành công. Mẹ chính là đấng tối cao, là người tạo ra cho ta thân thể và sự sống. Chính thế, thất bại cũng chính là cơ sở để tạo ra sự thành công. Có thất bại ta mới rút ra những kinh nghiệm để mai sau có thể làm việc tốt hơn.

    Nhưng chưa hết, tục ngữ chính là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp điệu, hình ảnh, thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân về mọi mặt ( tự nhiên, lao động sản xuất, xã hội ), được nhân dân vận dụng vào đời sống, suy nghĩ và lời ăn tiếng nói hằng ngày. Cho nên, ở câu tục ngữ '' Thất bại là mẹ thành công '' cũng là một câu tục ngữ có ý khái quát. Nó chính là quy luật tự nhiên của cuộc sống xã hội: Hễ có thất bại là một kinh nghiệm vô cùng quan trọng để dẫn đến thành công. húng ta đã và đang được sống, mà '' sống '' là phải có những khó khăn, thử thách để chúng ta vượt qua. Mà mỗi khó khăn ấy, thử thách đó phải luôn cần có những ý chí, tinh thần lạc quan thì mới chiến thắng được. Sống là đối mặt với thử thách vì thế hãy cố sao để không bị những khó khăn ấy làm cho cuộc sống ta thêm đau khổ. Ở đời, không có việc nào mà không cần cố gắng, từ nhỏ nhặt rồi mới làm nên việc lớn. Khi gặp khó khăn, thử thách mà chúng ta lại nản lòng và buông bỏ cuộc đời thì có phải là đáng tiếc lắm hay sao ? Cũng giống như một người sợ gãy chân nên không dám bước đi nhưng nếu người đó cứ ở yên một chỗ thì chẳng khác nào chân đã gãy. Hiện nay, chúng ta được sống chính là niềm may mắn lớn nhất rồi. Đừng so sánh cuộc đời mình với bất kì ai vì chưa chắc mình đã thua kém họ. Họ cũng sống, cũng phải đối mặt với những khó khăn mà người ngoài như chúng ta chưa thể thấy. Chính vì thế, để thành công cũng như đứng vững trong xã hội đầy những khó khăn thì cần có tinh thần, ý chí và nghị lực vươn lên. Đó chính là chìa khóa cho một cuộc sống tốt đẹp hơn

     Tương tự như câu tục ngữ trên, câu '' Có công mài sắt, có ngày nên kim '' cũng nói về ước mơ đạt được những khát vọng xa xôi hơn. Đạt được những thành công trong mong muốn. Trong khi đang lướt Facebook lại chợt bắt gặp một câu nói thấm tận não là: Có một người sợ gãy chân nên không dám bước đi nhưng nếu người đó không bước đi mà cứ đứng yên một chỗ thì khác nào chân đã gãy, quả là vô cùng chính xác.  Câu tục ngữ chính là một lời động viên vô cùng ý nghĩa đến những ai đang gặp phải vấn đề về cuộc sống hay vấp ngã trên bước đường sự nghiệp của mình.

     Nói tóm lại, chẳng ai trong đời mà không một lần thất bại, dù lớn hay nhỏ cũng chính là bước tiến mới cho sự thành công của chúng ta.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm