Dưới đây là đoạn trích từ văn bản “Ôn dịch, thuốc lá” (Nguyễn Khắc Viện): Khói thuốc lá chứa nhiều chất độc, thấm vào cơ thể. Nạn nhân đầu tiên là những lông rung của những tế bào niêm mạc ở vòm họng, ở phế quản, ở nang phổi bị chất hắc ín trong khói thuốc lá làm tê liệt. Các lông mao này có chức năng quét dọn bụi bặm và các vi khuẩn theo luồng không khí tràn vào phế quản và phổi ; khi các lông mao ngừng hoạt động, bụi và vi khuẩn không được đẩy ra ngoài, tích tụ lại gây ho hen và sau nhiều năm gây viêm phế quản. a) Đoạn trích đã cung cấp tri thức gì? Theo em, bằng trí tưởng tượng, suy luận có thể có tri thức đó không? Vì sao?

1 câu trả lời

a/ đoạn trích trên cung cấp cho ta biết được khói thuốc lá gây hại như thế nào.  đoạn trích trên đề cập tới nạ nghiện thuôc lá. Tác giả  đã chỉ ra nhiều tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tính mạng của mỗi người. nghiện thuôc slá còn ghê ghớm hơn cả ôn dịch , muốn chóng lại nó chúng ta phải quyết tâm bảo vệ và có những biện pháp triệt để hơn phong kiến chống dịch. 

 Bằng tưởng tượng, suy luận không thể có tri thức để làm bài văn thuyết minh bởi vì mục đích của văn bản thuyết minh là tri thức, cơ sở của văn bản thuyết minh cũng là tri thức, tri thức lại được hình thành cơ bản từ sự quan sát, học tập, tích luỹ kiến thức.

                                                               chúc bạn học tốt