: Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: “Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ Khắp dân làng tấp nập đón ghe về. “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”, Những con cá tươi ngon thân bạc trắng. Dân chài lưới làn da ngắm rám nắng, Cả thân hình nồng thở vị xa xăm; Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ”. ( Ngữ Văn 8, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) Câu 1: Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai? (1 điểm) Câu 2: Trong niềm vui và thắng lợi của thuyền về bến, ta nghe câu nói của người dân chài “Nhờ ơn trời biển lặng cá đầy ghe”. Tại sao câu nói cửa miệng của người dân chài lại là như vậy? (1.0 điểm). Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: (2.0 điểm) Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ Câu 4: Xét về mặt cấu tạo, câu thơ in đậm trong đoạn trích trên thuộc kiểu câu gì? Nó thực hiện hành động nói nào? (1.0 điể

1 câu trả lời

1. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ " Quê hương '' của Tế Hanh

2. Tại vì thông thường người dân ta mỗi khi tính toán làm việc gì thường quan tâm đến yếu tố :" Thiên thời, địa lợi, nhân hòa " . Họ cảm ơn trời tức cảm ơn yếu tố " thiên thời " đã giúp họ có những chuyến ra khơi an toàn, không gặp sóng to, bão dữ để thuận lợi trong việc đánh bắt cá trên biển.

3. Nghệ thuật nhân hóa : thuyền im bến mỏi trở về nằm , chất muối thấm dần trong thớ vỏ

Tác dụng : Làm cho hình annhr chiếc thuyền trở nên sinh động, có hồn, có tâm trạng mệt mỏi sau một chuyến ra khơi giống như con người.

4. Xét về mặt cấu tạo, câu thơ in đậm trong đoạn trích trên thuộc kiểu câu cảm thán, nó thực hiện hành động nói cảm ơn .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
11 giờ trước