Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Dịch Covid - 19 đã làm đảo lộn rất nhiều thứ. Người Nhật vốn kỷ luật, vốn nhường nhịn và trật tự, kể cả động đất sóng thần vẫn nhẫn nại xếp hàng, nhường nhau mua thực phẩm. Thế mà khi dịch Covid -19 tràn qua, người ta phải dùng xích để xích các cuộn giấy vệ sinh trong toilet công cộng khỏi bị đánh cắp. Một người đàn ông Nhật đã đánh cắp linh hồn mình, khi cố tình đi bar để lây nhiễm virus cho nhiều người khác. Người Úc, Mỹ - những đất nước tự hào về chuẩn sống và sự văn minh, nhiều người dân cũng hoảng loạn đi vét sạch siêu thị. Ở một đất nước đang phát triển như Ta, chắc chắn có rất nhiều thứ thua Tây. Nhưng chắc chắn những nỗ lực trong phòng chống Covid – 19 của Việt Nam đến thời điểm này thì không hề thua bất cứ một quốc gia nào. Thậm chí, nhiều lúc chúng ta còn đi trước một bước so với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới. WHO và nhiều quốc gia cho rằng cần phải học tập kinh nghiệm đó của Việt Nam. Trước đó, việc Việt Nam dập thành công dịch SARS – chị ruột của Corona chủng mới – cũng đã được thế giới ghi nhận. Những con số biết nói kia hẳn khiến những ai thích so sánh phải cân nhắc. Nhưng điều quan trọng nhất lại nằm ở chỗ: Mỗi người chúng ta đã thực sự đóng góp được gì cho đất nước, để đất nước không bị thua sút bè bạn? Không một tòa thành vĩ đại nào được xây dựng bằng chỉ trích, phán xét. Nó phải xây bằng những viên gạch ý chí, yêu thương và xi măng đoàn kết. (Theo Bùi Hải, Tổ Quốc) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên Câu 2: Theo tác giả, dịch Covid đã làm đảo lộn nhiều thứ ở các quốc gia lớn như thế nào? Câu 3: Anh chị có đồng tình với ý kiến: “Không một tòa thành vĩ đại nào được xây dựng bằng chỉ trích, phán xét. Nó phải xây bằng những viên gạch ý chí, yêu thương và xi măng đoàn kết.”? Câu 4: Là những người trẻ tuổi, chúng ta nên làm gì để đóng góp cho đất nước, để đất nước không bị thua sút bạn bè?

1 câu trả lời

1, Nghị luận

2, Theo tác giả, dịch bệnh Covid 19 đã gây rối loạn trật tự an ninh của các quốc gia trên toàn thế giới, làm nảy sinh những vấn đề liên quan đến đạo đức con người và gây hoang mang cho người dân.

3,

Em hoàn toàn đồng ý với ý kiến "Không một tòa thành vĩ đại nào được xây dựng bằng chỉ trích, phán xét. Nó phải xây bằng những viên gạch ý chí, yêu thương và xi măng đoàn kết.” Để vượt qua được những khó khăn và thử thách, việc mà mỗi con người cần làm đó chính là sự đoàn kết và tình thương, lòng nhân ái để đối chọi cùng nhau. Nếu con người vẫn còn những hành động vị kỷ thì dịch bệnh sẽ còn khó kiểm soát hơn. Chỉ cần 1 hành động văn minh thì công tác phòng bệnh sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

4,

là người trẻ tuổi chúng ta cần làm rất nhiều việc để giúp ích cho đất nước sánh ngang với cường quốc năm châu. Việc đầu tiên đó chính là học tập thật tốt để có thể cống hiến và xây dựng đất nước. Việc thứ 2 là học các kỹ năng để giúp ích cho công việc của chính mình. Việc thứ 3 đó là rèn luyện nhân phẩm tốt để xây dựng 1 xã hội văn minh tốt đẹp.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm