Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Nhiều người cho rằng có tiền là có tất cả. Tiền bạc có sức mạnh lớn lao. Nhưng tiền bạc không là vạn năng. Nó có thể mua được giường chiếu, nhưng không mua được giấc ngủ Nó có thể mua được châu báu, nhưng không mua được sắc đẹp Nó có thể mua được giấy bút, nhưng không mua được ý thơ Nó có thể mua được nhà cửa nhưng không mua được gia đình Nó có thể mua được thức ăn nhưng không mua được sự ngon miệng Nó có thể mua được sự phục tùng nhưng không mua được lòng kính trọng Nó có thể mua được quyền thế nhưng không mua được trí tuệ Nó có thể mua được thể xác nhưng không mua được tình yêu Nó có thể mua được vũ khí nhưng không mua được hòa bình” ​​​(Thac-cơ-rê). Câu 1: Xác định thể thơ của văn bản? Câu 2: Chỉ ra hai biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản và nêu tác dụng của nó? Câu 3: Vì sao tác giả cho rằng: Tiền bạc có sức mạnh lớn lao/ Nhưng tiền bạc không là vạn năng. Câu 4: Thông qua việc đọc hiểu văn bản, anh/chị rút ra được điều gì tronng cách ứng xử với tiền bạc?

2 câu trả lời

@Meoss_

* Câu 1:

- Thể thơ: tự do

* Câu 2:

- BPTT là: điệp ngữ, đối lập

  + Điệp ngữ: '' nó có thể ''

  + Đối lập: mỗi câu thơ đều có từ '' nhưng không ''

- Tác dụng:

   + Nhấn mạnh nội dung chính của tác giả;

   + Làm rõ thông điệp mà tác giả muốn nhắc đến trong bài thơ;

   + Tạo nhịp điệu, sức lôi cuốn trong từng câu thơ.

* Câu 3:

- Tiền bạc có sức mạnh lớn vì nó có thể khiến cho cuộc sống của con người nhàn hạ, đầy đủ và hoàn chỉnh hơn nhưng nó không phải cái gì cũng mua được, nhất là tình cảm con người.

* Câu 4:

- Em rút ra được là:

  + Phải sử dụng tiền một cách tiết kiệm và hợp lí;

  + Đừng dùng tiền vào những mục đích xấu xa, đồi bại;

  + Đừng quá lạm dụng tiền hay kiếm tiền bằng những việc làm ảnh hưởng xấu đến mọi người và chính bản thân mình;

  + Đừng vì tiền mà bán đứng lương tâm.

Câu 1 :

Thể thơ : tự do

Câu 2 :

BPTT :

- Điệp từ : " Nó có thể " và" nhưng không " , đồng thời kết hợp với phép đối lập 

⇒ Tác dụng : Nhấn mạnh về sức mạnh và tác dụng của đồng tiền đối với cuộc sống , đồng thời cũng phản bác lại ý kiến đó

Câu 3 :

  Tác giả cho rằng:" Tiền bạc có sức mạnh lớn lao/ Nhưng tiền bạc không là vạn năng " vì tiền tuy có sức mạnh to lớn , con người có thể làm tất cả vì tiền nhưng tiền không phải là tất cả và chúng ta cũng không thể dùng tiền để mua tất cả nên có thể nói tiền bạc không là vạn năng

Câu 4 :

  Thông qua văn , em rút ra được bài học trong cách ứng xử với tiền bạc : Tiền không phải là tất cả nhưng chúng ta phải biết tiết kiệm , chi tiêu một cách hợp lí . Không được kiếm tiền trên mồ hôi của người khác . Không bao giờ được sử dụng tiền sai mục đích . Và cũng không nên làm tất cả để kiếm tiền .

Câu hỏi trong lớp Xem thêm