Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Chúng ta không nên trải qua những ngày hoàn toàn khác nhau theo một cách hoàn toàn giống nhau. Chúng ta bắt buộc phải thừa nhận một điều rằng ngày hôm nay dù tốt hay xấu cũng đều là kết quả của những hành vi trong quá khứ của chúng ta. Nếu như hôm nay mọi chuyện không ổn, đó là do chúng ta đã không đủ nỗ lực trong quá khứ. Quá khứ không thể thay đổi, chỉ cần chúng ta quyết tâm sống tốt, bắt đầu từ việc thay đổi, tìm kiếm và sáng tạo ngay từ ngày hôm nay là ngày mai sẽ hoàn toàn khác biệt. Rất nhiều người thường hay than thở về những trở ngại mà mình gặp phải, hối hận với những sai lầm trong quá khứ của bản thân, đó là những việc làm dại dột. Sự nỗ lực mà chúng ta bỏ ra trong hôm nay để đem lại một cuộc sống hoàn hảo hơn trong tương lai. Nếu như muốn nói tiếng Anh trôi chảy, bạn cần bắt đầu học tập ngay; Nếu như muốn chơi được một loại nhạc cụ nào đó, vậy còn chần chừ gì nữa? Nếu như muốn tự hào về bản thân trong tương lai, vậy hãy bắt đầu thay đổi và hoàn thiện chính mình ngay từ bây giờ. Từng bước chân của bạn đều hướng về tương lai, thay vì hối hận với sự bất lực của quá khứ, lo lắng vì sự mù mịt của tương lai, hãy sống tốt ngay từ giây phút này. Nếu như muốn đi đến ngày mai, hãy khởi hành ngay từ hôm nay. (Sống chậm lại, rồi cuộc sống sẽ ổn thôi – Alpha Books biên soạn) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2: Anh/ chị hiểu như thế nào về câu nói: “ Chúng ta không nên trải qua những ngày hoàn toàn khác nhau theo cách hoàn toàn giống nhau”? Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn văn sau: “Nếu như muốn nói tiếng Anh trôi chảy, bạn cần bắt đầu học tập ngay; Nếu như muốn chơi được một loại nhạc cụ nào đó, vậy còn chần chừ gì nữa? Nếu như muốn tự hào về bản thân trong tương lai, vậy hãy bắt đầu thay đổi và hoàn thiện chính mình ngay từ bây giờ.”

1 câu trả lời

Câu 1

PTBĐ: nghị luận

Câu 2

Câu nói nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc sống một cách trải nghiệm, có ý nghĩa. Mỗi ngày thức dậy đã là một ngày khác nhau vậy nên chúng ta không nên lặp lại cách sống của ngày hôm qua cho hôm nay. Mỗi ngày nên sống khác đi, tiến bộ hơn so với ngày hôm qua

Câu 3

BPTT điệp cấu trúc " Nếu như..."

Tác dụng: Tác giả nhấn mạnh đến những khao khtá, những mong ước của con người. Con người muốn đạt được thứ gì đó, đừng nên chần chừ mà hãy hành động ngay để có được nó. Con người nên thay đổi bản thân mình ngay bây giờ để có thể đạt được nó.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm