Đọc văn bản: Bên kia những hàng cây bằng lăng, tiết trời đầu thu đem đến cho con sông Hồng một màu đỏ nhạt, mặt sông như rộng thêm ra. Vòm trời cũng như cao hơn. Những tia nắng sớm đang từ từ di chuyên từ mặt nước lên những khoảng bờ bãi bên kia sông, và cả một vùng phù sa lâu đời của bãi bồi ở bên kia sông Hồng lúc này đang phố ra trước khuôn cửa sổ của gian gác nhà Nhĩ một thứ màu vàng thau xen với màu xanh non những màu sắc thân thuộc quá như da thit, hơi thở của đất màu mỡ. Suốt đời Nhĩ đã từng đi tới không sou một xó xinh nào trên trái đất, đây là một chân trời gần gũi, mà lại xa lắc vì chưa hề bao giờ đi dến - cái bọ bên kia sông Hồng ngay trước cửa sổ nhà mình. (Trích “Bến quê ", Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Minih Châu, NXB Văn hóa thông tin, 2014) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt của văn bản? Câu 2: Chỉ ra hình ảnh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn trích. Câu 3: Chỉ ra và nếu tác dụng của phép tụ từ cÚ pháp trong câu văn: “Suốt đời Nhĩ đã từng đi tới không Sor một xó xinh nào trên trái đất, đây là một chân trời gần gii mà lại xa lắc vì chưa hề bao giờ đi đến - ca bo bên kia sông Hồng ngay trước cửa số nhà mình".

2 câu trả lời

Câu 1 :
Phương thức biểu đạt của đoạn trích là tự sự kết hợp miêu tả

Câu 2 :

Hình ảnh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn trích : 

- Con sông Hồng một màu đỏ nhạt

- Vòm trời như cao hơn

- Những tia nắng sớm di chuyên từ mặt nước lên những khoảng bờ bãi bên kia sông

Câu 3 :

Biện pháp tu từ cú pháp trong câu văn trên là biện pháp chêm xen : cái bờ bên kia sông Hồng ngày trước cửa sổ của mình 

⇒ Bổ sung thông tin rằng Nhĩ chưa hề bao giờ đến cái bờ sông Hồng ngay trước của sổ của mình . Đồng thời cũng bộc lộ cảm xúc ngạc nhiên , hưng phấn khi lần đầu được đến đây .

@Meoss_

* Câu 1:

- PTBĐ: Miêu tả

* Câu 2:

- Hình ảnh thiên nhiên được tác giả miêu tả trong đoạn trích là: hàng cây bằng lăng, tiết trời đầu thu, con sông Hồng, vòm trời, những tia nắng sớm, phố, nhà.

* Câu 3:

- Phép tu từ: chêm xen ( bổ sung ) '' cả bờ bên kia sông Hồng ngay trước cửa số nhà mình ''

-> Tác dụng :

- Nêu thêm thông tin cho nơi mà nhân vật đi đến là một nơi gần gũi mà xa lạ. Làm cho thông tin câu rõ ràng, chính xác và thuyết phục hơn.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm