Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: … Ít lâu sau, Âu Cơ có mang. Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường. Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Thế rồi một hôm, Lạc Long Quân vốn quen ở nước cảm thấy mình không thể sống mãi trên cạn được, đành từ biệt Âu Cơ và đàn con để trở về thủy cung. Âu Cơ ở lại một mình nuôi con, tháng ngày chờ mong, buồn tủi. Cuối cùng nàng gọi chồng lên và than thở: - Sao chàng bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con? Lạc Long Quân nói: - Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là òng tiên ở chốn non cao. Kẻ ở cạn, người ở nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta đưa năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn. Âu Cơ và trăm con nghe theo, rồi chia tay nhau lên đường… (Trích Con Rồng cháu Tiên, Ngữ văn 6, tập 1, NXBGD.2016) a) Tìm 01 chi tiết kì ảo có trong phần trích. Cho biết ý nghĩa của chi tiết đó. b) Lời dặn của Lạc Long Quân “Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn” gợi cho em suy nghĩ gì? Trả lời (3 – 5) dòng.

2 câu trả lời

$@Zeng$

`a`

Đến kì sinh, chuyện thật lạ, nàng sinh ra một cái bọc trăm trứng; nở ra một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ lạ thường.

`->`Ý nghĩa: Bọc trăm trứng ấy ít ai biết chính là đồng bào dân tộc Việt Nam.Nguồn gốc cốt yếu của con Rồng cháu Tiên

`b`

Câu nói “Kẻ miền núi, người miền biển, khi có việc gì thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn” của Lạc Long Quân ý rằng nhân dân ta phải giúp đỡ lẫn nhau.Những sâu xa hơn nữa,kẻ miền núi là những người ở vùng đồng bằng,cao nguyên.Người miền biển là những người ở gần biển,gần tận cùng tổ quốc.Nói lên nhân dân ta dù có ở đâu đi nữa thì cũng sẽ luôn luôn tương trợ cho nhau.Đó là sự gắn kết,tinh thần đoàn kết đứng lên của cả dân tộc.

@Moonthieunang✨

a) Chi tiết kì ảo là:

-Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần.

-Ý nghĩa: Đàn con của Âu cơ không cần bú mớm hay nuôi nấng vất vả gì hết mà lớn nhanh trở thành một vị thành niên

b) Bài làm:

Lời dặn của Lạc Long Quân ngỏ ý rằng cho dù có chia xa nhau đến cỡ nào, cũng phải nhớ khi có người cần giúp đỡ chúng ta phải cố gắng hết sức để giúp đỡ. Lời hẹn thề sâu đậm thì vẫn mãi giữ trong lòng và thực hiện bằng hành động. Chúng ta luôn góp sức giúp đỡ  nhau cho dù kẻ ở miền núi, kẻ miền biển. Chúng ta phải giữ lời hứa và lời hẹn thề mỗi khi nói với người khác.

#Tự làm, không vừa ý = báo cáo

#Không copy (Nếu bảo copy xin mời đưa link rõ)