Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: `*` “Cả làng chúng nó Việt gian, theo Tây…” cái câu nói của người đàn bà tản cư hôm trước lại dội lên trong tâm trí ông. Hay là quay về làng?… Vừa chớm nghĩ như vậy, lập tức ông lão phản đối ngay. Về làm gì cái làng ấy nữa. Chúng nó theo Tây cả rồi. Về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ Cụ Hồ… Nước mắt ông giàn ra. Về làng tức là chịu quay lại làm nô lệ cho thằng Tây. Ông lão nghĩ ngay đến mấy thằng kì lí chuyên môn khua khoét ngày trước lại ra vào hống hách trong cái đình…” Câu 1: Nêu nội dung của đoạn văn? `*` Câu 2: Câu văn “Hay là quay về làng?…” thuộc kiểu câu nào chia theo mục đích nói? Việc sử dụng kiểu câu ấy có tác dụng gì? `*` Câu 3: Dấu ngoặc kép trong đoạn văn có tác dụng gì? `*` Câu 4: Nêu ý nghĩa nhan đề của văn bản.

2 câu trả lời

1. Nội dung: Tâm trạng, cảm xúc sững sờ, tủi hổ, đau đớn tột độ của ông Hai khi nghe thông tin làng mình theo giặc. Đồng thời nói lên nhận thức cách mạng đúng đắn của ông" "Về làng tức là bỏ kháng chiến, bỏ Cụ Hồ". Qua đó ngợi ca lòng yêu nước của ông Hai.

2. Câu văn “Hay là quay về làng?…” thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói: Câu nghi vấn

`->` Tác dụng: Câu nghi vấn giúp thể hiện thái độ tâm trạng, xoáy sâu cảm xúc của nhân vật. Từ đó bộc lộ tâm trạng, suy nghĩ băn khoăn, đắn đo, bế tắc của ông Hai trước việc có nên quay về làng - nơi đã từng là niềm tự hào nhưng giờ đây chính là nỗi nhục nhã nhất của ông.

3. Dấu ngoặc kép trong đoạn văn có tác dụng: Trích dẫn lời nói của nhân vật - cụ thể là lời của người đàn bà tản cư hôm trước.

4. Ý nghĩa nhan đề của văn bản: "Làng" tuy ngắn gọn nhưng "làng" là một phạm vi lớn, khái quát không bó buộc. "Làng" để chỉ làng Chợ Dầu của ông Hai nhưng cũng chính là làng của tất cả mọi người. Làng chính là nơi thân thuộc, thân thương, có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người. Tình cảm đối với làng của ông Hai cũng chính là tình cảm với làng của mỗi người. Nhan đề khơi gợi, khẳng định rằng tình yêu sâu đậm của ông Hai không phải là riêng biệt mà là tình yêu trong lòng mỗi người dân. Từ tình yêu làng ấy bao rộng hơn tình yêu quê hương, yêu đất nước.

`1.`

`-` Nội dung : Tâm trạng của ông Hai khi quyết định bỏ làng hay về làng .

`2.`

`-` Thuộc kiểu câu nghi vấn

`->` Tác dụng : Thể hiện cảm xúc đắn đo của ông Hai khi quyết định có nên trở về làng hay không

`3.`

`-` Tác dụng dấu ngoặc kép : Đánh dấu , nhấn mạnh nội dung của phần đó

`4.`

`-` Ý nghĩa : Bài văn muốn nói nên cảm xúc , tình cảm của ông Hai nói chung cũng như mọi người Việt Nam nói riêng .

`=>` Từ " Làng " nói với một mức độ rộng , nói tới tình cảm của tất cả mọi người thời bấy giờ . Tác giả muốn nói lên tình cảm của mọi người chứ không phải riêng ông Hai 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm