Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi bên dưới: "Con bé hét lên, hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả ha chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đói vai nhỏ bé của nó run run.' ."Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có tình cha con là không hể chết được, anh đưa tay vào túi, móc lấy cây lược, đưa cho tôi và nhìn tôi một hồi lâu. Tôi không đủ lời lẽ để ả lại cái nhìn ấy, chỉ biết rằng, cho đến bây giờ, thỉnh thoảng tôi cứ nhớ lại đôi mắt của anh. (Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập I) Câu 1: Hảnh động của bé Thu trong cầu văn trên cho thấy tầm trạng gì của bé? Tại sao Thu lại có hành động như vậy? Câu 2: Câu "Hinh như chỉ có tình cha con là không thể chét được" là suy nghĩ của ai? Vì sao nhân vật lại cổ suy nghĩ như thế?

1 câu trả lời

Câu 1: Hảnh động của bé Thu trong cầu văn trên cho thấy tầm trạng buồn bã, đau đớn của bé Thu khi sắp phải rời ra ba của mình.  Bé Thu có hành động như vậy bởi vì lúc này bé Thu nhận ra ba nên chỉ muốn giữ ba ở bên cạnh. 

Câu 2: Câu "Hinh như chỉ có tình cha con là không thể chét được" là suy nghĩ của Bác ba - chính là tác giả. Nhân vật có suy nghĩ như vậy vì ông cảm nhận được tình cảm cha con rộng lớn của ông Sáu và bé Thu. Ông là người chứng kiến ông sáu yêu thương con như thế nào.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm