. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Chẳng có ai ngủ một đêm thức dậy bỗng hoá ra độc ác, bạo lực, hay xấu xa. Luôn luôn có một quá trình. Luôn luôn có những biểu hiện trong quá trình đó dù rất nhỏ. Điều đáng buồn là dường như chúng ta luôn tặc lưỡi lướt qua những điều rất nhỏ. Và rồi, những điều tồi tệ diễn ra là bởi chúng ta đã bỏ qua những điều rất nhỏ đó. Những điều tốt nho nhỏ chúng ta đã không làm, như một cái mỉm cười, một lời thăm hỏi, một hành động giúp đỡ... Và những điều xấu nho nhỏ chúng ta đã làm, như một lời xúc xiểm bâng quơ, một ánh nhìn khinh rẻ tình cờ... Làm sao để loại trừ cái ác? Câu trả lời thường thấy là hãy tránh xa nó, và nếu bắt gặp thì trừng phạt nó thích đáng. Nhưng còn một cách nữa, đó là đừng để người khác có cơ hội trở thành người xấu. Tôi không dám nói rằng cái thiện luôn mạnh hơn cái ác. Tôi không biết chắc. Đôi khi tôi nhìn thấy cái thiện bị đánh nốc ao trên sàn đấu trong cuộc chiến đơn độc. Nhưng tại sao chúng ta lại để nó trở thành cuộc chiến đơn độc? Tôi biết chúng ta đông hơn. Những người mong muốn điều tốt đẹp cho cuộc sống này, luôn luôn đông hơn. Vậy thì hãy làm cho chúng ta mạnh hơn. Hãy tìm đến nhau, bạn bè, người thân, đồng nghiệp, đồng hương, đồng loại... Hãy giúp đỡ và xin được giúp đỡ, hãy siết chặt lại những mối dây liên hệ và đừng để ai thành kẻ lạc loài. Những kẻ lạc loài, thường dễ trở thành thủ phạm, hoặc trở thành nạn nhân. (Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2016, tr.178-179) Câu 1. Chỉ ra nguyên nhân của cái ác được nêu trong đoạn trích. Câu 2. Theo anh/chị, những kẻ lạc loài được nhắc đến trong đoạn trích là những ai? Câu 3. Việc tác giả khẳng định:“Tôi biết chúng ta đông hơn. Những người mong muốn điều tốt đẹp cho cuộc sống này, luôn luôn đông hơn” có tác dụng gì? Câu 4. Anh/chị có đồng tình với việc: để loại trừ cái ác thì hãy tránh xa nó, và nếu bắt gặp thì trừng phạt nó thích đáng không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về sức mạnh của những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

2 câu trả lời

1 nguyên nhân của cái ác được nêu trong đoạn trích.: bắt nguồn từ cả một quá trình, len lỏi trong đó là những biểu hiện xấu tuy nhỏ nhưng về sau gây hậu quả lớn

2/những kẻ lạc loài được nhắc đến trong đoạn trích là: đó là những kẻ cô độc hoặc có thể là kẻ xấu.

3/Việc tác giả khẳng định:“Tôi biết chúng ta đông hơn. Những người mong muốn điều tốt đẹp cho cuộc sống này, luôn luôn đông hơn” có tác dụng nhấn mạnh rõ tư tưởng cái thiện chiến thắng cái ác là mãi mãi. Từ đó khẳng định lại 1 lần nữa rằng người  tốt vẫn còn nhiều và họ sẵn sàng hợp sức lại để đấu tranh cho cái thiện, bài trừ cái ác.

4/ em đồng tình với việc: để loại trừ cái ác thì hãy tránh xa nó, và nếu bắt gặp thì trừng phạt nó thích đáng vì:

-rõ ràng nếu muốn bản thân là người sống thiện thì phải sống trong môi trường trong sạch, tránh xa cái ác. Bởi, người ta chẳng thường bảo: gần mực thì đen, gần đèn thì rạng hay sao?

-Tất nhiên khi chúng ta chứng kiến kẻ ác thì một trong những điều cần làm đeẻ bảo vệ cuộc sống thiện tươi đẹp chính là dũng cảm chống cũng như đấu tranh để cái thiện luôn thắng cái ác.

(chúc hc tốt, nếu ddc cho tớ xin ctlhn):3

Câu 1

Nguyên nhân của cái ác: chúng ta luôn tặc lưỡi lướt qua những điều rất nhỏ. Và rồi, những điều tồi tệ diễn ra là bởi chúng ta đã bỏ qua những điều rất nhỏ đó.

Câu 2

những kẻ lạc loài được nhắc đến trong đoạn trích là những , bạn bè, người thân, đồng nghiệp, đồng hương, đồng loại...

Câu 3

Tác giả khẳng định sức mạnh tập thể của những người mong muốn điều tốt đẹp. Đó có thể làm nên chiến thắng

Câu 4

Em đồng tình với quan điểm đó. Bởi muốn cái ác không tồn tại, không phát triển  thì con người trước hết phải tránh xa nó, trước khi trở thành thủ phạm hay nạn nhân. Hơn nữa, nếu bắt gặp thì phải có những biện pháp trừng phạt để có thể dập tắt ngay khi nó còn đang nhen nhóm, để quá lâu, cái ác càng lớn mạnh thì càng khó

II.LÀM VĂN 

Câu 1

 Đoạn trích đã khiến tôi nghĩ mãi về sức mạnh của những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Có thể khẳng điịnh rằng, những điều tốt đẹp luôn mang đến một nguồn sức mạnh, nguòn năng lượng tích cực diệu kì. Bởi lẽ những điều tốt đpẹ sẽ an ủi người bất hạnh, cho họ một điểm tựa trong cuộc sống. Có những người, đôi khi cuộc sống quá đau khổ đã dẫn họ tới những suy nghĩ bi quan, họ kgông còn cầu mong thiết tha về bất cứ điều gì. Họ dường như tuyệt vọng vào cuộc sống. Thế nhưng, hãy nghĩ xem nếu có 1 chút hi vọng, dù chỉ 1 tia sáng lấp láy, cũng có thể an ủi họ phần nào, tiếp thêm cho họ sức mạnh để vượt qua, Không những thế, đối với cái ác, thì điều tốt đẹp mang một sức mạnh cảm hóa lớn lao, khiến họ nhận ra chính nghĩa và quay trở về đúng hướng. Người ta trở nên xấu xa có lẽ cũng chỉ vì 1 mục đích nhất định nào đó. Nhưng khi điều tốt đẹp xuất hiện, tựa như ngọn đuốc giữa trời đêm tăm tối chỉ mong những người đang làm điều xấu xa kia có thể nhận thức được rằng mình đã sa vào vũng bùn lầy đến đâu. Và khi họ chìa tay ra giúp đỡ, chắc chắn sẽ có người tốt cứu vớt họ. Cuối cùng, làm những điều tốt đẹp thể hiện lòng nhân ái, truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Bởi chỉ khi có tình yêu thương, con người mới không làm tổn hại đến những thứ xung quanh. Vì vậy, hãy lan tỏa sức mạnh của những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm