Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi: Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối; ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa; chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu quân thù. Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng.                      (Ngữ văn 8, Tập 2, NXB GD Việt Nam, 2016) Câu 1. Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Văn bản thuộc thể loại gì? Câu 2. Xét theo mục đích nói, mỗi câu trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu nào? Chúng được dùng để diễn đạt hành động nói gì? Câu 3. Bằng 01 câu văn, hãy nêu cảm nhận của em về tâm trạng của Trần Quốc Tuấn trong đoạn văn trên? Câu 4. Từ việc tìm hiểu đoạn văn trên, em hãy viết đoạn văn (5 – 7 câu) rút ra bài học về việc phát huy lòng yêu nước của thế hệ trẻ trong thời đại ngày nay.

1 câu trả lời

1, Trích trong Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn

2, Mỗi câu trong văn bản là câu cảm thán. Mục đích nói là bộc lộ cảm xúc căm phẫn, đau khổ trước cảnh nước mất nhà tan và khao khát được đánh giặc, lập lại hòa bình của Trần Quốc Tuấn

3, 

Tâm trạng của Trần Quốc Tuấn là tâm trạng đau khổ, day dứt khi giặc chưa được dẹp yên; cảm xúc căm phẫn, tức giận của ông vì chưa đuổi được giặc ra khỏi bờ cõi cũng như thể hiện khao khát được hy sinh và giết giặc của 1 vị tướng tài giỏi của dân tộc.

4, 

Để phát huy tinh thần truyền thống yêu nước quý báu và tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, em nhận thấy bản thân mình cần có những việc làm thiết thực đế xứng đáng với những tấm gương của các thế hệ cha anh đi trước. Thật vậy, dù ở độ tuổi học sinh nhưng em đã xác định được những việc làm cần thiết cho mình. Đầu tiên, bản thân em nói riêng và học sinh nói chung cần cố gắng học tập thật tốt để sau này tham gia vào công cuộc xây dựng và phát triển nước nhà. Dù ở lĩnh vực và mặt trận nào thì nước nhà cũng cần những người trẻ có đầy đủ kiến thức, năng lực và kỹ năng để đảm nhận chức trách và cống hiến. Chao ôi! Em thấy mình cần phải noi theo những tấm gương của những anh chị đi trước hay những con người thành công mà em vẫn được nghe trên báo đài hàng ngày. Họ chính là tấm gương thành công, đem danh tiếng của đất nước đi xa khắp toàn cầu, làm cho dân tộc rạng danh, tự hào. Thứ hai, em nhận thấy bản thân học sinh chúng em cần phải rèn luyện đạo đức và phẩm chất cho thật tốt. Ngoài nền tảng về kiến thức thì nền tảng về đạo đức cần-kiệm-liêm-chính ở chúng em cũng cần được đề cao. Để trở thành một công dân yêu nước toàn diện thì những phẩm chất đáng quý là ko thể thiếu. Một hành động văn minh sẽ góp phần làm cho xã hội văn minh, đất nước giàu đẹp hơn. Thứ ba, để thể hiện được tình yêu nước của mình, bản thân học sinh chúng em cần luôn phải cảnh giác với những thế lực gây kích động và chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc mà đối tượng chúng nhắm đến là học sinh, sinh viên. Học sinh, sinh viên cần thể hiện tình yêu nước nhưng bằng sự tỉnh táo và sáng suốt. Tóm lại, để thể hiện được tinh thần yêu nước thì học sinh cần rèn luyện tốt về cả học vấn và đạo đức, cũng như thể hiện tình yêu nước một cách tỉnh táo và sáng suốt.