Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: Bài học về việc đón nhận thành công luôn thật dễ hiểu và dễ thực hiện.Nhưng đối mặt với thất bại,nhất là thất bại đầu đời là điều không hề dễ dàng.Với tất cả mọi người thất bại nhất là thất bại trong các mối quan hệ thường vẫn tạo ra những tổn thương sau sắc.Điều này càng trở nên nặng nề đối với các bạn trẻ.Nhưng bạn có biết rằng tất cả chúng ta đều có quyền được khóc vậy nên nếu bạn đang cảm thấy cô đơn tuyệt vọng thì hãy cho phép mình đc khóc.Hãy để giọt nước mắt ấm nồng xoa dịu trái tim đang tổn thức của bạn.Và hãy tin rằng ở đâu đó,có một người nào đó vẫn đang sẵn lòng kề vai cho bạn tựa muốn được ôm.bạn vào lòng và lau khô những giọt nước mắt của bạn...muốn nhìn thấy cầu vồng ta phải đi qua cơn mưa...vì thế hãy tin rằng ngày mai sẽ nắng lên,và cuộc đời lại sẽ ươm hồng những ước mơ của bạn một khi bạn còn giữ trong lòng ánh sáng của niềm tin. Câu 1:xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích? Câu 2: chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu:muốn nhìn thấy cầu vồng ta phải đi qua những cơn mưa? Câu 3:Theo anh/chị vì sao tác giả cho rằng :đối mặt với thất bại nhất là thất bại đầu đời là điều không hề dễ dàng? Câu 4:thông điệp mà ah/chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì?vì sao?

2 câu trả lời

Bài Làm : 

  Câu 1 : 

- Phương thức biểu đạt chính là nghị luận chứng minh

  Câu 2 : 

- Biển pháp tu từ là ẩn dụ "Cầu vồng" -> Thàng công ; "Cơn mưa" -> Thất bại 

- Gợi tả cho ta biết vấn đề cụ thể, cho ta biết nếu muốn có thành công thì phải trải qua khó khăn, gian khổ 

  Câu 3 : 

- Vì thất bại đầu tiên khiến con người ta nản lòng, họ sụp đổ một cách dễ dàng và không giám đứng lên. Họ không có đủ bản lĩnh để đối đầu với sự việc trước mắt họ. 

  Câu 4 : 

- Thông điệp rút ra từ bài học là : Nếu muốn có thành công thì phải chấ nhận việc trải qua thất bại. Thất bại cho ta bài học để ta có thể vững vàng đứng dậy và tiếp tục chiến đấu và tiến tới thành công cho bản thân mình. 

Câu 4 :Thông điệp:

- Thất bại hay thành công không quan trọng, quan trọng là bạn phải có đủ bản lĩnh và niềm tin để vượt qua nó .

- cuộc sống luôn tồn tại 2 mặt: tốt và xấu . Ta không thể vì 1 người đối xử với ta không tốt mà đi đánh giá rằng ai cũng là người xấu 

- Muốn thành công, phải vượt qua được thử thách

- Luôn giữ trong mình ánh sáng của niềm tin 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm