Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: “Chợ, đông người và tấp nập. Góc chợ, 1 ông già mù ngồi bó gối. Đôi mắt đục hướng ra xa xăm vô hướng. Trước mặt ông là cái nón lá đã rách tả tơi, ẩm ướt nước mưa. Ông có lẽ đã ngồi đó lâu lắm. Khuôn mặt khắc khổ không lấp đi vẻ nhân từ…Có 2 mẹ con đi chợ về ngang qua. Đứa bé đội cái mũ màu hồng nhỏ nhỏ, nắm tay mẹ bước từng bước chậm vì sợ trơn, trên tay nó giữ khư khư cái bánh mì được bọc trong mấy lần giấy bóng. Dừng lại trước mặt ông già mù, đứa bé kéo tay mẹ nó nói khẽ gì đó. Mẹ nó cười, đưa cho nó tờ 5 nghìn trong ví. Nó đi tới cái nón của ông, lấy 2 tay đặt cẩn thận tờ tiền vào trong nón, không quên kéo mấy đồng lẻ người ta vất vô ý gần bay ra phía ngoài vào. “Cháu gửi ông ạ.” “Ông xin…” Ông khẽ nói run run, đôi bàn tay đưa ra chạm vào vành nón đã rách nát. Đứa trẻ quay lại, đi ra chỗ mẹ nó đứng. Nhưng bất chợt nó quay lại chỗ ông già mù. Nó khẽ đặt cái bánh mì vào tay ông rồi cười hồn nhiên.“Cháu nhường ông nhé. Ông ăn luôn không nguội mất.” Còn nhiều người tình nghĩa đáng để ta thương, đáng để ta yêu, đáng để ta chia sẻ. Hãy sống chậm hơn một chút và yêu thương mọi người xung quanh hơn, để lòng ta được hạnh phúc, ấm áp…” Câu 1. Xác định 1 câu ghép có trong đoạn trích trên? Câu 2. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên? Câu 3. Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một?

2 câu trả lời

Câu 1. Xác định 1 câu ghép có trong đoạn trích trên?

- Một câu ghép có trong đoạn trích trên là : “Ông khẽ nói run run, đôi bàn tay đưa ra chạm vào vành nón đã rách nát.”

Câu 2. Em hãy nêu nội dung của đoạn trích trên?

- Nội dung của đoạn trích trên là :

+ Tình cảnh nghèo khó, cô đơn của một ông già mù, ông phải ngồi xin từng đồng dưới đêm mưa lạnh lẽo với chiếc nón lá đã rách tả tơi và ẩm ướt nước mưa.

+ Lòng nhân ái và phép lịch sự của cô bé qua từng lời nói và hành động khi giúp đỡ ông cụ. Hãy cho đi yêu thương và chúng ta sẽ nhận lại được niềm vui và sự quí mến từ mọi người xung quanh.

Câu 3. Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản nào đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một?

- Từ nội dung của đoạn trích em liên tưởng đến văn bản đã học trong sách Ngữ văn 8 tập một là : “Chiếc lá cuối cùng” của nhà văn“O Hen-ri”.

~Họctốt~

1.Câu ghép là:

Ông khẽ nói run run, đôi bàn tay đưa ra chạm vào vành nón đã rách nát.

CN1: Ông

VN1: khẽ nói run run

CN2: đôi bàn tay

VN2: đưa ra chạm vào vành nón đã rách nát.

Câu trên có nhiều hơn 1 cụm C-V nên là câu ghép

 Các câu nối với nhau bởi dấu câu (dấu phẩy)

 Quan hệ ý nghĩa: quan hệ ngang bằng, liệt kê

2. Lòng nhân ái  của cô bé qua từng lời nói khi giúp đỡ ông cụ. cho đi yêu thương và ta sẽ nhận lại được niềm vui và sự quí mến từ mọi người

3. Chiếc lá cuối cùng (o-hen-ri)