Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Bao năm rồi anh nằm trong lòng đất Rừng cây ru, lá rụng đã bao mùa? Bao năm rồi, Mẹ cạn khô nước mắt Bóng Mẹ gầy, tóc bạc trắng thời gian Đếm bao nhiều những vất vả gian nan Nhe chiếc lá vàng lúc rơi về nguồn cội Mẹ ra đi trong nỗi buồn vời vợi Thương con nằm trơ trọi chốn rừng thưa Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên. Câu 2: Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong khổ 2. Câu 3: Đoạn thơ nội dung là gì? Câu 4: Nêu những cảm nghĩ của anh/chị về những liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt?

2 câu trả lời

Câu1: Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm.

Câu2: Biện pháp tu từ:câu hỏi tu từ

Tác dụng: thể hiện niềm tự hỏi, niềm nghẹn ngào của mẹ người chiến sĩ, khi lá đã rụng biết bao nhiêu mùa mà hài cốt của con vẫn chưa được tìm thấy.

Câu3: Nội dung của đoạn thơ: niềm đau, nỗi nhớ, nỗi buồn và đau khổ tột cùng của một người mẹ Việt Nam anh hùng vẫn chưa tìm ra hài cốt của con mình trên bãi chiến trường đầy bom đạn.

Câu4:Cảm nghĩ:

-Xót thương, đồng cảm cho những số phận đau thương, bất hạnh kia.

-Suy nghĩ về những người mẹ, những hậu phương vững chắc vẫn luôn trông chờ ngày con trở về.

-Lên án, phê phán chiến tranh phi nghĩa, độc đoán.

Câu 1 :
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên là biểu cảm

Câu 2 :

BPTT : nói giảm nói tránh : ra đi 

⇒ Giảm bớt sự thương tiếc , đau xót của tác giả đối với cái chết của người mẹ trong câu chuyện 

Câu 3 :

Nội dung đoạn thơ trên nói về sự buồn đau , nhớ mong của một bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với người con đã đi chinh chiến phương xa của mình trong thời buổi bom đạn loạn lạc . Qua đó , thể hiển khát vọng hòa bình , độc lập của tác giả cũng như của toàn thể đồng bào ta thời ấy .

Câu 4 :

     Đó là những vị anh hùng của dân tộc anh hùng , những vị anh hùng vô danh đã dùng cả tính mạng của mình để bảo vệ lãnh thổ . Những người có cái chết vinh quang nhưng cũng đầy xót xa , những linh hồn dũng cảm , ngoan cường đáng tôn vinh . Nhưng những người ra đi thì chưa phải là đau đớn nhát , càng bất hạnh hơn là những số phận , những cuộc đời của những bà mẹ , ông bố đến cả hài cốt của con trai cũng không thể tìm thấy ⇒ Chiến tranh chưa bao giờ là giải pháp hữu hiệu nhất , nó sẽ chỉ mang lại đau thương , mất mát . Vì vậy , đừng bao giờ dùng chiến tranh để xử lí mọi việc

Câu hỏi trong lớp Xem thêm