Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Có lẽ thời nào cũng vậy, con người luôn đặt chữ nhân lên hàng đầu, con người coi trọng chữ nhân hơn cả. Dù thời xưa hay thời nay chữ nhân đó vẫn thể hiện trong cách sống của mỗi con người. Nhân là cách đối nhân xử thế, tấm lòng của con người giữa đời thường, cũng như vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân trong xã hội. Chữ nhân và chữ nghĩa thường đi đôi với nhau. Nghĩa ở đây thể hiện vai trò, trách nhiệm của con người với con người, giữa người với đời, với xã hội hiện tại. Sống ở đời cần có một trách nhiệm với đời, cũng chính vì vậy mà cần có nghĩa, sống có trách nhiệm với quê hương đất nước, với gia đình cũng là nghĩa. (Bàn về Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín - Ái Hữu Biên Hòa) a. Cho biết phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.(0.5 điểm) b. Nội dung đoạn trích trên đề cập đến vấn đề gì? (0,5 điểm) c. Em hãy tìm trợ từ và câu ghép trong đoạn trích trên.(1 điểm) d. Từ đoạn trích trên , em hiểu thế nào là nhân nghĩa? (1 điểm) Xem thêm tại: https://doctailieu.com/

1 câu trả lời

a, Phương thức biểu đạt: nghị luận

b, Nội dung của đoạn trích đề cập đến lối sống nhân nghĩa vừa đối nhân xử thế, có tấm lòng và tình yêu cũng như có trách nhiệm với cộng đồng,xã hội.

c, 

Trợ từ: một.

Câu ghép:

- Có lẽ thời nào cũng vậy, con người luôn đặt chữ nhân lên hàng đầu, con người coi trọng chữ nhân hơn cả.

d, Từ đoạn trích, em hiểu nhân nghĩa là phẩm chất cao đẹp của một con người được thể hiện cách hành xử, đối nhân xử thế và tấm lòng của họ đối với những người xung quanh cũng như trách nhiệm của người đó trong xã hội, gia đình.