Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác Khi bờ bãi dần lui làng xóm khuất Bốn phía nhìn không một bóng hàng tre Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương Lũ chúng ta ngủ trong giường chiếu hẹp Giấc mơ con đè nát cuộc đời con Hạnh phúc đựng trong một tà áo đẹp Một mái nhà yên rủ bóng xuống tâm hồnnh (...) Hiểu sao hết “Người đi tìm hình của Nước” Không phải hình một bài thơ đá tạc nên người Một góc quê hương nửa đời quen thuộc Hay một đấng vô hình sương khói xa xôi ( Người đi tìm hình của nước, Chế Lan Viên) Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích trên. Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích. Câu 3. Theo anh/ chị, tác giả muốn nhắc tới đối tượng nào trong những câu thơ sau: Lũ chúng ta ngủ tròn giường chiếu hẹp Giấc mơ con đè nát cuộc đời con Câu 4. Anh/chị hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với Bác được thể hiện trong khổ cuối của đoạn trích.

1 câu trả lời

1, Thể thơ tự do

2, Nội dung chính của đoạn thơ đó là sự đau xót, niềm tiếc thương vô hạn, cùng với đó là những suy ngẫm sâu xa của tác giả trước sự ra đi của Bác Hồ.

3

Hai câu thơ trên muốn nhắc tới đối tượng chính là những người dân bình thường khác. Thông điệp của hai câu thơ này đó là trong khi mỗi người dân bình thường đều đang sống cuộc đời bình thường thì Bác Hồ gánh vác giấc mơ lớn đó là giải phóng dân tộc, gìn giữ non sông tốt đẹp

4,

Tình cảm của nhà thơ dành cho Bác là sự kính yêu, biết ơn vô bờ dành cho những công ơn, hy sinh lớn lao của Người. Chẳng thể có bài thơ nào diễn tả được hết tình cảm dành cho Người. Đó chính là tình cảm kính yêu, sự tiếc thương vô hạn dành cho Bác của một người dân.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm