Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: […] Các em học sinh nên làm gì trong những ngày nghỉ học vì Covid–19? Nên đọc báo và xem thời sự hàng ngày để tìm hiểu những gì đang xảy ra xung quanh mình. […]. Đọc báo để biết rõ những thông tin về dịch bệnh, để thấy tình hình ở Vũ Hán, Trung Quốc khủng khiếp như thế nào,...[…] Nên đọc sách. Các em nên đọc những cuốn sách mà mình yêu thích, những cuốn sách mà khi các đi học không có thời gian để đọc vì khối lượng bài tập khổng lồ ở lớp. […]. Nếu không có nhiều sách, các em có thể đọc kỹ những cuốn sách giáo khoa của mình cũng thật sự rất tốt, giúp các em hệ thống lại kiến thức, … Dành thời gian trò chuyện với ông bà, bố mẹ, anh chị em. Hàng ngày, các em học sinh bận rộn với bài vở, hầu hết thời gian là ở trường. […]. Hãy hỏi thăm sức khỏe ông bà, ngồi xem tivi hay cùng nấu cơm, ăn bữa cơm với ông bà, bố mẹ. […] Nhớ đừng đi ra ngoài nếu như không cần thiết. Và thường xuyên cập nhật những thông tin hướng dẫn phòng chống dịch Covid – 19 của bộ Y tế để cùng nhau chiến thắng đại dịch các em nhé! Thời gian chỉ là vàng khi con người ta làm được việc gì đó có ý nghĩa mà thôi. (Theo Thanh Loan Truong, Báo Vnexpress) b. Xét theo mục đích nói, câu “Các em học sinh nên làm gì trong những ngày nghỉ học vì Covid–19?” thuộc kiểu câu nào? c. Nêu nội dung đoạn trích. d. Qua đoạn trích, em hãy rút ra bài học có ý nghĩa với bản thân mình? (Trả lời khoảng 03 dòng). e. Từ đoạn trích, hãy viết một đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề: Làm thế nào để bản thân mình học tâp có hiệu quả nhất trong những ngày nghỉ học vì Covid–19?

1 câu trả lời

a, "Các em học sinh nên làm gì trong những ngày nghỉ học vì Covid-19" là câu nghi vấn.

b, Nội dung: những việc học sinh nên làm và không nên làm trong thời gian nghỉ dịch Covid-19

c, Từ văn bản, bài học mà em rút ra được cho bản thân là phải biết bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như gia đình đối với mọi bệnh tật. Hơn nữa, trong thời gian nghỉ thì học sinh nên làm những việc có ý nghĩa để tránh lãng phí thời gian.

d, Dưới tác động và ảnh hưởng trầm trọng của đại dich Corona lên thế giới, thì toàn quốc học sinh đã được nghỉ học để tránh lây lan dịch bệnh. Thời gian học sinh có khá nhiều ở nhà nên việc dành thời gian sao cho hiệu quả là việc làm vô cùng cần thiết. Thứ nhất, học sinh cần dành 1 khối lượng thời gian cố định cho việc học. So với việc học trên trường thì học sinh nên duy trì việc học ở nhà thường xuyên để tránh bị quên kiến thức. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô và phụ huynh thì học sinh nên tự học có hướng dẫn ở nhà. Thứ hai, học sinh nên dành thời gian cho gia đình nhiều hơn so với lúc đi học. Tùy vào độ tuổi mà các em có thể có những việc làm phụ giúp gia đình khác nhau. Các em nên dành thời gian trò chuyện và thể hiện tình cảm với những người thân trong gia đình nhiều hơn thay vì chơi những trò chơi vô bổ. Thứ ba, trong khoảng thời gian nghỉ, các em có thể học một số những môn nghệ thuật trong nhà, hoặc môn thể thao nhẹ nhàng trong nhà. Điều này giúp các em vẫn duy trì được tăng cường thể chất cũng như tránh lãng phí thời gian. Tóm lại, việc tận dụng thời gian nghỉ trong thời gian dịch bệnh là vô cùng cần thiết với các em học sinh.