Đọc đoạn trích rồi trả lời câu hỏi sau: "“Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều: Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những con điểm, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao; sự thiếu sự trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã... Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên... Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kĩ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả." Câu 1: Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau là gì?: “Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên...” Câu 2 (1 điểm): Thông điệp mà em tâm đắc qua đoạn trích trên là gì? Nêu lí do mà em chọn thông điệp đó. Yêu cầu: Không chép mạng Hứa sẽ cho Câu trả lời hay nhất nếu đáp ứng.

2 câu trả lời

Đọc đoạn trích rồi trả lời câu hỏi sau: 
  "Sự thiếu trung thực sẽ ảnh hưởng đến bản thân ta rất nhiều: Sự thiếu trung thực trong kinh doanh, những mối quan hệ của doanh nhân cũng trở nên hời hợt, dẫn đến thiếu vắng những tình cảm chân thành, những điều giá trị hơn trong cuộc sống; sự thiếu trung thực trong học tập làm người học sinh trở nên coi thường kiến thức, coi thường giá trị của sự khổ công trong học tập, rèn giũa của mình, mà chỉ còn chú ý đến những con điểm, đến những mánh khóe để đạt được điểm cao; sự thiếu sự trung thực trong đời sống gia đình sẽ dẫn đến sự mất niềm tin lẫn nhau của mọi thành viên, là một nguy cơ làm gia đình tan rã... Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên... Chính vì vậy, mỗi khi định làm gì đó thiếu trung thực, trái với lương tâm của mình, bạn hãy nhớ kĩ: những gì mà việc đó đem lại cho bạn không thể bù đắp được “cái giá” mà bạn và những người xung quanh phải trả."   
 Câu $1$: Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau là gì?:
     “Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên...”
Câu $2$ ($1$ điểm): Thông điệp mà em tâm đắc qua đoạn trích trên là gì? Nêu lí do mà em chọn thông điệp đó.

                                                         Bài làm :

Câu $1$ :

$-$ Biện pháp tu từ :

$+)$ Liệt kê các tác hại của sự thiếu trung thực.

$-$ Tác dụng :

$+)$ Nhằm giúp người đọc thấy rõ được các tác hại của thói quên thiếu trung thực đối với bản thân của mình.

$+)$ Từ đó, khẳng định được việc trung thực trong cuộc sống.

Câu $2$ :

         Đoạn văn đã gửi gắm cho mỗi người đọc chúng ta một thông điệp rất quan trọng trong cuộc sống. Đó là trong cuộc sống, kể cả gặp bất kì trường hợp nào thì chúng ta vẫn phải trung thực, nếu không thì chúng ta không thể bù đắp được cái giá mà chúng ta và những người xung quanh phải trả giá.

$#Mei UwU$

$#NO COPY$

Câu 1:

"Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên..."

- Biện pháp tu từ liệt kê.

=> Tác dụng: Liệt kê ra những hành động, hình ảnh cho thấy được tác hại của việc thiếu trung thục cũng như lừa dối bản thân quá nhiều. 

Câu 2:

Thông điệp em tâm đắc nhất: "Thói quên thiếu trung thực dần dần khiến con người cũng phải tự lừa dối chính mình, huyễn hoặc mình, và không còn nhìn thấy những nguy cơ, thách thức sắp đến nên không có phản ứng kịp lúc và nhấn chìm mình trong sai lầm triền miên..."

* Vì câu văn mang lại rất nhiều ý nghĩa, đầu tiên là về đạo làm người. Thiếu trung thực là một điều thật sự rất tồi tệ, chẳng ai muốn đi lừa dối cũng như bị lừa dối và họ bao biện cho lời nói dối thiếu trung thực của mình là vì sự ích kỉ do chính họ tao ra. Họ không muốn cố gắng mà tình ra mánh khóe để lừa lọc. Đó cũng là lúc bạn chẳng bao giờ tìm lại được con người thật của mình cũng như bao người bạn bè đã mất.