Đọc đoạn trích: Những đêm hè, Khi ve ve Đã ngủ! Tôi lãng nghe, Trên đường Trần Phú Tiếng chối tre, Xao xác Hàng me Tiếng chối tre, Đêm hè Quét rác. Những đêm đông Khi cơn gióng Vừa tất Tôi đứng trông Trên đường Lặng ngắt Chị lao công Như sắt Như đồng Chị lao công Đêm đông Quét rác. (Trich Tiếng chối tre, Tổ Hữu, Gió lộng, NXB Văn học, 1981) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thế thơ nào? Câu 2. Thời gian, không gian chị lao công xuất hiện trong đoạn trich là gi? Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của hai biện pháp tu từ đưoc sử dụng trong đoạn thơ: Chị lao công Như sắt Như đồng Chị lao công Đêm đông Quét rác. Câu 4. Bài học sâu sắc nhất đối với anh/chị khi đọc đoạn trich trên là gì? Vì sao?

1 câu trả lời

Câu 1 tự do

Câu 2: thời gian đêm hè, đêm đông, 

không gian: đường Trần Phú, trên đường phố

Câu 3: So sánh  chị lao công với sắt, với đồng

tác dụng: gợi hình dung sinh động, cụ thể về hình ảnh người lao công với sự khỏe mạnh, sự kiên cường, bền gan, bền chí trong công việc lao động vất vả. Bộc lộ niềm trân trọng của tác giả với những nhọc nhằn của chị.

Điệp từ: chị lao công

Tác dụng: nhấn mạnh công việc vất vả, khẳng định, ngợi ca nghề nghiệp cao quý của người lao động

Câu 4: 

Bài học với em là sự trân quý dành cho mọi ngành nghề. Vì chỉ khi ta lao động bằng chính sức lực của mình thì ta mới hiểu rằng mọi thứ đều đáng ngợi ca, trân trọng. Không có một ngành nghề nào không nhọc nhằn nhưng xin hãy yêu thương, cảm thông cho những vất vả của người lao động ngày ngày làm đẹp cuộc sống của ta. Đừng coi thường bất kì công việc nào và đứng trên để phán xét, để chê bai một ai đó bạn nhé! 

tác dụng: 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm