Đọc đoạn trích dưới đây và thực hiện các yêu cầu: Ngày hôm nay là ngày quan trọng nhất. Sở dĩ, tôi nói như vậy vì đó là ngày mới nhất và cũng là ngày không bao giờ trở lại trong cuộc đời bạn. Đừng chờ đợi ngày mai. Hãy sống trọn vẹn cho hôm nay. Đừng để sự lo lắng, thất vọng, tức giận hay hối hận… xuất hiện trong ngày hôm nay của bạn. Tất cả đều đã thuộc về quá khứ hoặc chỉ xảy đến trong tương lai. Hãy làm việc thật nghiêm túc và sống có trách nhiệm với cuộc sống của mình. Đối với một kẻ lười biếng thì hôm nay cũng giống ngày mai và chẳng khác gì hôm qua. Họ luôn tìm lý do để trì hoãn những việc cần phải làm trong ngày. Trì hoãn sẽ khiến những dự định của bạn không bao giờ trở thành hiện thực. Mọi nỗ lực, lời nói, hành động của bạn hôm nay sẽ quyết định tương lai của bạn ngày sau. Hoàn thành mục tiêu đề ra trong ngày hôm nay sẽ giúp bạn cảm thấy hưng phấn và tạo tiền đề để bạn thực hiện tốt hơn công việc của mình vào ngày mai. Thậm chí, nụ cười ngày hôm nay cũng có thể ảnh hưởng đến ngày mai của bạn. Vì vậy, đừng để đến ngày mai những gì bạn có thể làm hôm nay. (George Matthew Adams – You can, Không gì là không thể, NXB Trẻ, 2011, tr.13) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. Theo anh/chị, Ngày hôm nay được nói đến trong đoạn trích là gì? Vì sao? Câu 2. Chỉ ra tác hại của sự lười biếng, trì hoãn được nêu trong đoạn trích? Câu 3. Đoạn trích nhấn mạnh cần phải làm gì cho ngày hôm nay? Ý kiến đó có tác dụng gì? Câu 4. Đoạn trích chứa đựng thông điệp gì

1 câu trả lời

Câu 1:

- Theo tôi "ngày hôm nay" được nói đến trong đoạn trích là một ngày quan trọng nhất.

- Bởi vì: đó là ngày mới nhất và cũng là ngày không bao giờ trở lại trong cuộc đời chúng ta.

Câu 2:

- Tác hại của sự lười biếng, trì hoãn được nêu trong đoạn trích: Trì hoãn sẽ khiến những dự định của bạn không bao giờ trở thành hiện thực.

Câu 3:

- Đoạn trích nhấn mạnh cần phải làm những việc sau cho ngày hôm nay:

+ Sống trọn vẹn cho hôm nay.

+ Làm việc thật nghiêm túc và sống có trách nhiệm với cuộc sống của mình.

+ Hoàn thành mục tiêu đề ra trong ngày hôm nay.

- Tác dụng:

+ Chỉ ra tầm quan trọng của "ngày hôm nay".

+ Khuyên mỗi con người hãy gắng sức hoàn thiện mục tiêu mà mình đã đề ra trong ngày. Có như vậy, bạn mới chiến thắng bản thân và không để thời gian trôi qua vô nghĩa.

Câu 4:

- Thông điệp: Việc làm hôm nay, chớ để ngày mai. 

Câu hỏi trong lớp Xem thêm