Đọc đoạn trích: Đâu phải bây giờ, mới đất nước mấy ngàn, từ biển mà đi mấy ngàn năm bão tổ biển - đảo của ta, lại nhiều hơn sóng dữ đừng nghĩ ai, bé nhỏ trước muôn trùng... Ông cha mình đã từ biển mà đi vẫn rành rọt, sáng soi từng hải lý những luồng lạch nông - sâu, đảo chìm - đảo nổi bao lớp người đi giữ biển - đảo, không về… biển lặng dấu những nỗi niềm xa thẳm ra lời ru vô tận dưới lòng sâu mỗi đảo nhỏ, Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2 Anh/Chị hiểu dòng thơ sau như thế nào? Câu3. Xác định và cho biết hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hoá trong các dòng thơ sau: bao lớp người đi giữ biển - đảo, không về… biển lặng dấu những nỗi niềm xa thẳm ru lời ru vô tận dưới lòng sâu Câu4. Sự hi sinh của ông cha ta vì biển đảo trong đoạn trích gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? Câu 5. Từ nội đứng đoann trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc giữ gìn biển đảo qua Tổ quốc.

1 câu trả lời

`1`

`-` Đoạn trích trên trong Từ biển mà đi của Trịnh Công Lộc được viết theo thể thơ tự do.

`2`

`-` Vì để bảo vệ chủ quyền biển đảo của dân tộc, đã có biết bao người đã phải ngã xuống, quyết không giữ gìn từng tấc đất cho dân tộc, cho đất nước dù cho có đổ máu, có phải hi sinh cả sinh mạng của mình.

`3`

`-` BPTT: Ân dụ

`-` TD :cho thấy những ng chiến sĩ Hải đảo giữ biển trong lòng luôn nhớ đến mẹ và quê hương

`4`

`5`

Khi chúng ta sống có ước mơ chúng ta mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình. Bên cạnh đó, người sống có ước mơ sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn, lan tỏa được những năng lượng tích cực và thông điệp tốt đẹp ra xã hội để người khác học tập theo.

Nó đòi hỏi một sự cố gắng, nỗ lực lớn của bản thân mỗi người. Đó cũng chính là những điều mà Phó thủ tướng Vũ Khoan đã từng nói: “Lớp trẻ luôn có ước mơ tốt đẹp, hoài bão lớn lao và xả thân vì Tổ Quốc. Nhưng để thắp lên hoài bão ấy thì phải có những gì cho ngọn đuốc ấy? Đó là thanh niên phải có sự tự tin, ý chí, có lòng tự ái để không chấp nhận nghèo nàn, lạc hậu; phải có quyết tâm nắm bắt tinh hoa của nhân loại áp đụng sáng tạo vào sự phát triển đất nước, dũng cảm đấu tranh với những sai trái, những điều chưa tốt đẹp trong tổ chức, đơn vị và chính bản thân mình, dám đi đến nơi khó khăn khi Tổ Quốc đang cần..”.

`#` `Tranhoang40860`

Câu hỏi trong lớp Xem thêm