Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ Quê hương ngày ấy như mơ Tôi là cậu bé dại khờ đáng yêu Quê hương là tiếng sáo diều Là cánh cò trắng chiều chiều chân đê Quê hương là phiên chợ quê Chợ trưa mong mẹ mang về bánh đa Quê hương là một tiếng gà Bình minh gáy sáng ngân nga xóm làng” (Trích Quê Hương - Trần Đình Huân) a) Tìm và nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trê b) Từ nội dung đoạn thơ, em hãy trình bày tình cảm của mình đối với quê hương. Viết từ (3-5) dòng.

2 câu trả lời

a)Biện pháp tu từ:

Điệp ngữ: “Quê hương” ; “là”

So sánh:

- “Quê hương” được so sánh với “một tiếng ve”

- “Quê hương” được so sánh với “một góc trời tuổi thơ”

- “Quê hương” được so sánh với “cánh đồng vàng”

- “Quê hương” được so sánh với “dáng mẹ yêu”

                 

b)                                                             Bài làm

            Quê hương là nơi mà mỗi khi phải đi xa chúng ta luôn nhớ về. Nơi đó là nơi đã sinh ra chúng ta. Với những rừng cây xanh rì rào trong gió và không khí trong lành. Dọc theo đó, những ngôi nhà đan xen nhau trong vòm lá biếc xanh. Mỗi chiều, trong làn gió nhè nhẹ lướt qua, mẹ và bà lại đến bờ suối giặt đồ. Cạnh nhà là bầy trẻ nhỏ đang nô đùa. Tiếng cười nói vui vẻ và tiếng nước chảy, tiếng giặt đồ va vào nhau tạo nên một khung cảnh sinh động làm sao. Quê hương! Hai tiếng gọi thân thương biết mấy.

a) biện pháp tu từ là so sánh

Tác dụng : việc so sánh trên giúp đoạn thơ trên thêm hay và sinh động . Qua đó tác giả muốn ca ngợi vẻ đẹp quê hương , làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn thơ

b) Quê hương là thú gì đó không ai quên mỗi khi xa nhà . Quê hương như người cha , người mẹ luôn chờ đón chúng ta trở về. Quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên , cũng là nơi có nhiều kỉ niệm nhất với tôi . Mỗi khi xa nhà thì ai cũng cảm thấy lòng mình chống rỗng vì phải rời xa nơi đây . Có câu " Quê hương là một chiếc nhà khổng lồ luôn đợi chúng ta trở về nhà  .