Đọc câu thơ sau và làm theo yêu cầu bên dưới: "Ngày hôm sau, ồn ào trên bến đỗ ..................................................." (Quê hương – Tế Hanh) a. Chép chính xác 7 câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ trong bài thơ? b. Nêu nội dung chính của đoạn thơ đó? c. Tìm trường từ vựng chỉ dụng cụ đánh bắt cá? c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ cuối đoạn?

1 câu trả lời

a. Khắp dân làng tấp nập đón ghe về.
“Nhờ ơn trời, biển lặng cá đầy ghe”,
Những con cá tươi ngon thân bạc trắng.
Dân chài lưới, làn da ngăm rám nắng,
Cả thân hình nồng thở vị xa xăm;
Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.

b.Bài thơ đã vẽ ra một bức tranh tươi sáng, sinh động về một làng quê miền biển.Trong đó nổi bật lên hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của người dân chài và sinh hoạt lao động chài lưới. Cho thấy thấy tình cảm quê hương trong sáng, tha thiết của nhà thơ.

c. Trường từ vựng: ghe; chài lưới; Chiếc thuyền.

d.Nhân hóa con thuyền"im bến mỏi trở về nằm" và ẩn dụ chuyển đổi cảm giác "nghe chất muối.."⇒Con thuyền trở nên có hồn, có sức sống, cơ thể cũng nuộm vị nắn gió xa xăm. Đồng thời thể hiện nỗi nhớ của tác giả đối với quê hương, nhớ con thuyền cũ sờn trên bãi cát sóng ru ngủ, nhớ cái mùi mặn mòi rất riêng của vùng quê miền biển. Từ đó thể hiện ngòi bút tài hoa, đầy cảm xúc, giàu hình ảnh của tác giả.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
13 giờ trước