Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Dặn con Chẳng ai muốn làm hành khất Tội trời đày ở nhân gian Con không được cười giễu họ Dù họ hôi hám úa tàn Nhà mình sát đường họ đến Có cho thì có là bao Con không bao giờ được hỏi Quê hương họ ở nơi nào Con chó nhà mình rất hư Cứ thấy ăn mày là cắn Con phải răn dạy nó đi Nếu không thì con đem bán Mình tạm gọi là no ấm Ai biết cơ trời vần xoay Lòng tốt gửi vào thiên hạ Biết đâu nuôi bố sau này. (Trần Nhuận Minh) Câu 1: Xác định thể thơ của bài thơ trên? Câu 2: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của phép điệp cấu trúc “Con không…” Câu 3: Tại sao tác giả lại dặn: “Con không bao giờ được hỏi/Quê hương họ ở nơi nào”? Câu 4: Anh, chị nhận được thông điệp gì từ bài thơ?  

2 câu trả lời

1. Thể thơ: tự do

2,  hiệu quả của phép điệp cấu trúc: nhấn mạnh những câu mệnh lnh th hiện thái độ nghiêm khắc căn dặn con của nhân vật trữ tình. Người cha mun khắc sâu trong con những điều tuyệt đối không được làm khi gặp những người hành khất tránh gây nên sự tổn thương về tinh thn cho h.

3,  tác giả lại dặn: “Con không bao giờ được hỏi/Quê hương họ ở nơi nào”? bởi vì quê hương là nơi chôn rau cắt rốn mà ai cũng yêu và mong nh. Mà những người hành khất không may phải lang thang xin ăn, họ phải xa quê, nên khi hỏi h về quê hương là đâm sâu hơn vào nỗi đau tha hương của họ.

=> Qua đây, người cha dy con cn phải có tình yêu thương con người, biết quý trọng con người.

4. Thông điệp: phải  sống giàu tình yêu thương, sẻ chia, trân trọng những người nghèo khổ.

Câu 1: 

- Thể thơ: Sáu chữ

Câu 2:

- Tác dụng:

+ Tạo nhịp điệu cho câu thơ

+ Nhấn mạnh những bài học của người cha dành cho đứa con thân yêu của mình.

Câu 3:

- Điều đó sẽ làm họ buồn, làm họ đau lòng.

- Điều đó như đâm một nhát dao vào trái tim họ.

Câu 4:

- Không bao giờ được chế giễu, khinh thường những người "hành khất".

Câu hỏi trong lớp Xem thêm