Đọc bài ca dao sau : “Công cha như núi ngất trời, Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông. Núi cao biển rộng mênh mông, Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi! “ (Theo Ngữ văn 7, tập một) a/ Em hãy cho biết bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra một từ láy và một từ ghép có trong bài ca dao? (1điểm) b/Viết một đoạn văn ngắn (3-4 dòng) nêu suy nghĩ của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người ? (1điểm) …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

2 câu trả lời

`a)`

+ Bài ca dao trên được viết theo thể thơ lục bát. 

+ Một từ láy có trong bài ca dao là: mênh mông.

+ Một từ ghép có trong bài ca dao là: biển Đông

`b) `

Bài làm

Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống của mỗi thành viên, mỗi công dân của xã hội. Gia đình là chỗ dựa tinh thần vững chắc trong cuộc sống, chốn về bình yên sau những vất vả gian lao, nơi luôn rộng mở khoan dung sau những sai lầm vấp ngã. Gia đình là nguồn động viên, hỗ trợ về tinh thần để mỗi người nỗ lực hơn, mạnh mẽ và vững vàng hơn trong cuộc sống. Gia đình có vai trò rất quan trọng đối với mỗi người, vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần biết nâng niu và trân trọng mái ấm gia đình của chính mình.

a/ bài ca dao trên được viết theo thể thơ: lục bát.

   Một từ láy: mênh mông

    một từ ghép: biển Đông

b/

      Trong cuộc sống gia đình có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Gia đình là điểm tựa tinh thần, nuôi lớn ta. Không chỉ vậy gia đình là nơi có những người ta thương yêu luôn giúp đỡ ta hết lòng. Dù thành công hay thất bại gia đình vẫn dang rộng vòng tay đón ta trở về. Sau tất cả ta chỉ muốn trở về nhà mà thôi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm