Để tạo ra điện năng thì cần cung cấp cho nhà máy thủy điện năng lượng ban đầu là gì

2 câu trả lời

Tuy nhiên, các công trình thủy điện lớn (về công suất, cột nước, dung tích hồ chứa), có lẽ không cần bàn cãi: Việc xây dựng là cần thiết, lợi ích là rõ ràng, hiệu quả là vô cùng lớn đối với nền kinh tế. Theo ông Phạm Trọng Thực, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, thường thì các đập của nhà máy thủy điện được thiết kế và xây dựng với hệ số an toàn cao và có hệ số dự phòng lớ

Ông Thực dẫn chứng, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình được Liên Xô (trước đây) thiết kế, xây dựng với hệ số an toàn rất cao và hệ số dự phòng rất lớn: Thông số về khả năng chống lũ lớn lên tới 60.000 m3/giây, tức con lũ không bao giờ có. Thủy điện Hòa Bình có 18 cửa xả, bao gồm 6 cửa xả mặt và 12 cửa xả đáy. Năm 1996 xảy ra lũ lớn trên sông Đà thì Thủy điện Hòa Bình chỉ mở 7 cửa. Còn vào trận lũ tháng 10-2017, dù rất đột ngột nhưng Thủy điện Hòa Bình cũng chỉ mở 8 cửa và chỉ mở trong 1 ngày đêm rồi lại đóng lại ngay để trữ nước phục vụ tưới tiêu mà không có trục trặc gì.

"Điều này có nghĩa là hệ số dự phòng còn rất lớn", ông Thực lý giải và nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cơ quan quản lý cần tiếp tục kiểm tra, thẩm định trong thiết kế, kiểm tra công tác nghiệm thu, thiết kế, xây dựng, vận hành… các nhà máy thủy điện theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt nhấn mạnh đến hai chữ “quản lý” trong phát triển thủy điện thời gian tới, vị chuyên gia gắn bó cả đời mình với các công trình thủy điện Thái Phụng Nê - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng (cũ) – nêu rõ quan điểm, cần quản lý chặt chẽ, nhất là những thủy điện cỡ 100MW trở lên (thủy điện lớn). Theo ông, những thủy điện lớn đều có sự chỉ đạo trực tiếp của nhà nước, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan, thực hiện đúng quy trình. Nếu có vấn đề này, vấn đề kia thì đó là ở khâu quy trình; nếu làm mà không có quản lý, làm ẩu, không tuân thủ theo điều kiện, quy định thì tất nhiên sẽ có hậu quả, sẽ gây tác động lớn cho môi trường.

Để tạo ra điện năng thì cần cung cấp cho nhà máy thủy điện năng lượng ban đầu là nước