ĐỀ 5 Phần I. Đọc hiểu ( 3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: (1)“… Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau. Sách đưa đến cho người đọc những hiểu biết mới mẻ về thế giới xung quanh, về vũ trụ bao la, về những đất nước và những dân tộc xa xôi. (2) Những quyển sách khoa học có thể giúp người đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những qui luật của nó, hiểu được trái đất tròn trên mình nó có bao nhiêu đất nước khác nhau với những thiên nhiên khác nhau. Những quyển sách xã hội lại giúp ta hiểu biết về đời sống con người trên các phần đất khác nhau đó với những đặc điểm về kinh tế, lịch sử, văn hóa, những truyền thống, những khát vọng. (3) Sách, đặc biệt là những cuốn sách văn học giúp ta hiểu biết về đời sống bên trong tâm hồn của con người, qua các thời kì khác nhau, những niềm vui và nỗi buồn, hạnh phúc và đau khổ, những khát vọng và đấu tranh của họ. Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này. Sách giúp cho người đọc hiểu được đâu là hạnh phúc, đâu là nỗi khổ của con người và phải làm gì để sống cho đúng và đi tới một cuộc đời thật sự. (4)Sách mở rộng những chân trời ước mơ và khát vọng. Ta đồng ý với lời nhận xét mà cũng là một lời khuyên bảo chí lí của M. Gorki: “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”. Vì thế, mỗi chúng ta hãy đọc sách, cố gắng đọc sách càng nhiều càng tốt”. ( Bàn về việc đọc sách – Nguồn Internet) Câu 1. Xác định nội dung chính của đoạn trích trên? (0,5 điểm) Câu 2. Chỉ ra ít nhất 1 biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn văn thứ 3 và cho biết tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ ấy? (1,0 điểm) Câu 3. Tại sao nói: “Nói tới sách là nói tới trí khôn của loài người, nó là kết tinh thành tựu văn minh mà hàng bao thế hệ tích lũy truyền lại cho mai sau”. (1,0 điểm) Câu 4. Từ nội dung đoạn trích trên hãy cho biết chúng ta cần có thái độ, trách nhiệm gì với những quyển sách? (0,5 điểm)

1 câu trả lời

Câu1: Nói về sách

2:Sách còn giúp người đọc phát hiện ra chính mình, hiểu rõ mình là ai giữa vũ trụ bao la này, hiểu mỗi người có mối quan hệ như thế nào với người khác, với tất cả mọi người trong cộng đồng dân tộc và cộng đồng nhân loại này

=> Nhân hóa

3:

 Đọc từng trang sách, người đọc sẽ thấy rõ về những sự kiện hay yếu tố liên quan đồng cảm với mình, từ đó biết rằng không phải chỉ mình bản thân mình như vậy, tất cả ai cũng từng trải qua và biết vượt lên phía trước.

 Từng nội dung của sách đều có những quan điểm và bài học riêng ý nghĩa, đó có thể là về cách cư xử, về quan hệ, về cảm xúc,..nhưng tất cả mỗi cái đó đều đem lại cho ta được niềm tin và hi vọng quý giá nhất, bài học mà từ đó thay đổi, cũng như là biết rõ rằng mình đang ở vị trí nào, làm sao để lên cao hơn hay sự tôn trọng mình dành cho mình có tốt hay không.

 Sách có thể giống như một người bạn nhỏ giúp người đọc nhận thức về cuộc sống bên ngoài, có cái nhìn sâu hơn về xã hội, có thể biết được mình cần thứ gì để hạnh phúc, để tự lập hay để sống một cách đúng đắn với quy luật bản thân.

4: Sách là một phần rất quan trọng trong cuộc sống con người. Không có nó, tất cả đều rơi vào trầm lặng, không ai hiểu được cuộc đời, hiểu được cảm xúc, hiểu được mình cần phải làm gì để có thể vừa yêu cầu người khác. Nhờ sách, ta mới có thể hiểu rõ về những tâm trạng vui, buồn,..những mối quan hệ, những điều hay về cuộc sống cũng như là những khát vọng, đau khổ, đấu tranh của bản thân ta. Để có thể hiểu mình hơn, ta cần đến sách, để có thể học giỏi hơn, ta cũng cần đến sách. Nên sách rất quan trọng hầu hết đầy đủ với mỗi cuộc sống con người, tùy theo từng thể loại, chúng đều đem cho ta một bài học khác nhau. Vì thế: Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống của mỗi chúng ta".

Câu hỏi trong lớp Xem thêm