đề 4 câu 1:chép lại chính xác bài thơ "tức cảnh pác bó"của Hồ Chí Minh ?nêu hoàn cảnh sáng tác của nhà thơ? câu 2:cho hai câu sau: "ngục trung vô tửu diệc vô hoa đối thử lương tiêu nại nhược hả ?" dịch nghĩa " trong tù không rượu cũng không hoa, trước cảnh đẹp đêm nay biết làm thế nào?" a.nêu định nghĩa câu nghi vấn? b.trong hai câu thơ trên câu nào là câu nghi vấn ? c.lấy 2 ví dụ về câu nghi vấn giúp mình nha mình cảm ơn

2 câu trả lời

Đáp án: 

Câu 1 :                                             Tức cảnh Pác Bó       

Sáng ra bờ suối, tối vào hang,
Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,
Cuộc đời cách mạng thật là sang.

- Hoàn cảnh sáng tác của nhà thơ: Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2-1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian này.

Câu 2 : 

a) Câu nghi vấn là:  một dạng của câu hỏi nhằm giải đáp một điều chưa biết, thường là nêu lên quan điểm của mình về hiện tượng, sự vật nhưng chưa chắc chắn.

b) Trong hai câu thơ trên câu nghi vấn là : 

" đối thử lương tiêu nại nhược hả ?"

c) 2 ví dụ về câu nghi vấn:

- Bạn tên gì ?

- Quê bạn ở đâu ?

Chúc bạn học tốt ;)

Đáp án: 

1)  chép lại chính xác bài thơ "tức cảnh pác bó"của Hồ Chí Minh là:                                  Tức cảnh Pác Bó   

       Sáng ra bờ suối, tối vào hang

     Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng.
    Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng,

     Cuộc đời cách mạng thật là sang. 

Hoàn cảnh sáng tác 

    - Sau ba mươi năm hoạt động cách mạng ở nước ngoài, tháng 2-1941 Bác Hồ trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ở trong nước. Khi đó, Người sống và làm việc trong một điều kiện hết sức gian khổ nhưng Bác vẫn vui vẻ lạc quan. Bài thơ Tức cảnh Pác Bó là một trong những tác phẩm Người sáng tác trong thời gian nà

2) a) Câu nghi vấn một dạng của câu hỏi nhằm giải đáp một điều chưa biết, thường là nêu lên quan điểm của mình về hiện tượng, sự vật nhưng chưa chắc chắn.

b) câu nghi vấn là : " đối thử lương tiêu nại nhược hả ?"

c) 2 ví dụ về câu nghi vấn :  

- Anh nhà ở đâu thế ?

- Năm nay cậu bao nhiêu tuổi

Học tốt nha!!!

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
5 lượt xem
2 đáp án
5 giờ trước