đề 3 câu 1:hình ảnh nào xuất hiện 2 lần trong bài thơ"khi con tu hú" của nhà thơ tố hữu? nêu ý nghĩa của hình ảnh đó? câu 2: chỉ ra các biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong 2 câu thơ sau và nêu hiệu quả nghệ thuật của chúng ? "chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ" (trích "quê hương"-Tế Hanh) giúp mik nha

2 câu trả lời

Câu 1:

-Tiếng chim tu hú là hình ảnh xuất hiện 2 lần trg bài thơ.

- Tiếng chim tu hú gọi mùa đã mở ra vẻ đẹp chào mời hấp dẫn của mùa hè. Mọi diễn đạt đều bắt nguồn từ cảm nhận bằng hồn thơ tinh tế, tình yêu cuộc sống, khao khát tự do mãnh liệt của tác giả khi ông đã vô cùng căm tức, khó chịu khi bị giam cầm. Bức tranh thiên nhiên cũng vì thế vui nhộn, giàu sức sống, tươi đẹp hơn.

Câu 2:

-Biện pháp tu từ đc sd ở câu "chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm":Biện pháp nhân hóa-Có tác dụng làm hình ảnh chiếc thuyền trở nên sống động cũng như gần gũi hơn với dân làng chài.

-Biện pháp tu từ đc sd ở câu"nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ":Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác-Tác giả cho thấy con thuyền ấy như đang lắng nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ.Con thuyền ấy từ 1 vật vô chi đã trở nên có hồn , một tâm hồn rất tinh tế.

Chúc bạn học tốt ^^

Câu 1:

-Hình ảnh xuất hiện 2 lần trong bài thơ"khi con tu hú" của nhà thơ tố hữu là:tiếng chim tu hú.

-Ý nghĩa của hình ảnh đó là:tiếng chim tu hú thể hiện là tiếng gọi của sự tự do là tiếng gọi của cuộc sống đang hối hả, dồn dập, thúc giục niềm khao khát tự do, thoát khỏi chốn ngục tù, và sâu xa hơn là khao khát đất nước được hòa bình đọc lập đang cháy hừng hực trong lòng tác giả.

Câu 2:

"Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm

Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ"

Hai câu thơ trên được trích trong bài thơ "Quê hương" của tác giả Tế Hành.Với hình ảnh biện pháp nhân hóa và ẩn dụ đã làm thay đổi cái cảm giác của hai câu thơ mà tác giả Tế Hành đã miêu tả.Tác giả đã miêu tả khung cảnh giây phút nghỉ ngơi của con thuyền sau khi vật lộn với sóng gió từ biển khơi trở về nhà.Tác giả cảm nhận được sự mệt mỏi và say xưa của con thuyền khi thấy nó nằm im thin thít trên bến cảng và có cảm giác con thuyền như đang lắng nghe những tiếng gió vi vu chất muối thấm dần từng lớp vỏ.Con thuyền như đang trở nên là một đồ vật có hồn có vía,một tâm hồn tinh tế và sắc xảo.Cũng giống như nững người dân của biển khơi nơi đây,con thuyền ấy cũng đã thấm đạm hương vị mặn mòi của muối từ biển khơi.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm
4 lượt xem
2 đáp án
3 giờ trước