ĐỀ 1 Đọc hiểu Đọc văn bản: Em sẽ kể anh nghe Chuyện con thuyền và biển: “Từ ngày nào chẳng biết Thuyền nghe lời biển khơi Cánh hải âu, sóng biếc Đưa thuyền đi muôn nơi Lòng thuyền nhiều khát vọng Và tình biển bao la Thuyền đi hoài không mỏi Biển vẫn xa... còn xa Những đêm trăng hiền từ Biển như cô gái nhỏ Thầm thì gửi tâm tư Quanh mạn thuyền sóng vỗ Cũng có khi vô cớ Biển ào ạt xô thuyền (Vì tình yêu muôn thuở Có bao giờ đứng yên?) (Thuyền và biền - Xuân Quỳnh) Trả lời các câu hỏi: Câu 1: Xác định thể loại của đoạn trích? Câu 2: Tìm các hình tượng thơ trong đoạn ? Câu 3: Chỉ ra và phân tích biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ: “Những đêm trăng hiền từ Biển như cô gái nhỏ Thầm thì gửi tâm tư Quanh mạn thuyền sóng vỗ Câu 4: tìm trong bài thơ Sóng khổ thơ tương đồng về ý thơ với khổ thơ: “Những ngày không gặp nhau Biển bạc đầu thương nhớ Những ngày không gặp nhau Lòng thuyền đau - rạn vỡ” Chỉ ra và phân tích điểm tương đồng ấy. Làm văn Câu 1: Từ nội dung văn bản đọc hiểu anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của mình tình yêu tuổi học trò.

2 câu trả lời

thể loại: thơ ngũ ngôn

2. Hình ượng thơ: thuyền và biển

- THuyền biểu tượng cho người đàn ông chàng trai ra khơi với bao khát vọng 

- Biển biểu tượng cho người con gái đang đợi chờ chàng trai quay về

4. Biện pháp nghệ thuật điệp ngữ " ngững ngày không gặp nhau"

nó khẳng định nhấn mạnh sự hủy chung trong tình yêu giữa hai người qua năm tháng và qua khoảng cahs địa lí nghìn trùng cách trở.

3. Biên pháp so sánh 

Tác giả muốn khảng định nhận mạnh  phẩm chất của người con gái để nói lên những đức tính tốt đẹp dịu hiền của người con gái 

LÀM VĂN 

Dàn ý 

Mở đoạn: giới thiệu dẫn dắt vấn đề cần nghị luận 

                 Nêu vấn đề cần nghị luận 

Thân đoạn 

1. Giải thích khái niệm tình yêu tuổi hoc trò là gì

2. ý nghĩa của tình yêu học trò 

2.1 mặt lợi ích:

- giúp ta có động lực hơn trong học tập và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cho

-b Giúp ta trưởng thành và hoàn thiện bản thân hơn 

- giúp ta thiết lập được môid quan hệ thân thiện hòa đồng

2.2 Nhược điểm 

- đôi lúc nó khiến ta phân tâm

- nếu không biết điều chỉnh sẽ dẫn đến việ học tập sa sút

- sau khi chia tay khó có thể đoàn kết lại với nhau

3 dẫn chứng liên hệ mở rộng

Kết bài Khẳng định lại vấn đề và liên hệ bản thân bằng bài học nhận thức và hành động

C1. Thể thơ 5 chữ

C2. Hình tượng thuyền và biển

C3.

- BPTT so sánh " Biển như cô gái nhỏ"

- Tác dụng

 + Tăng sức gợi hình gợi cảm

 + Nhấn mạnh hình tượng biển 

 + Thể hiện tình cảm của tác giả.

C4. 

Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức

C5. Làm văn

Con người chúng ta luôn có một trái tim nóng để yêu thương mọi người, đặc biệt là tình yêu đôi lứa. Trong đó, tình yêu của tuổi học trò luôn luôn là những rung cảm đầu đời, những cảm xúc thật sự trong sáng và thơ ngây. Những nỗi nhớ kéo dài, không dứt. Nhớ từng tiếng nói, tiếng cười, nhớ những câu chuyện bên nhau. Tình yêu tuổi học trò thật đẹp và ý nghĩa, và nó sẽ theo chúng ta trên suốt quãng đường đời về sau. Tình yêu chính là liều thuốc, là gia vị trong cuộc sống dù ở lứa tuổi nào cũng vậy. Đặc biệt tuổi trẻ là lúc con người ta dễ chơi vơi, vô định vì chưa tìm được hướng đi của cuộc đời, dễ cảm thấy cô đơn, chán nản, tình yêu là một liều thuốc tăng lực và an thần cần thiết và hữu hiệu. Tuổi học trò cũng là lúc mà chúng ta chưa chín chắn, chưa trưởng thành nên rất có thể tình yêu ở tuổi này sẽ có những điều sai lệch và cũng có nhiều mặt trái của tình yêu ở tuổi này. Tình thân, tình bạn, tình yêu là ba thứ tình cảm cốt lõi làm nên đời sống tâm hồn của một cá nhân, thiếu sót một trong ba thứ tình cảm ấy cũng làm cho chúng ta kém hoàn thiện về cả thể chất lẫn tinh thần. Hãy học cách yêu một cách thật đúng đắn và chân thành.

Câu hỏi trong lớp Xem thêm